svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หญิงหน่อย"จ่อเช็คบิลคนทำหลักฐานปลอมคดีทุจริตจัดซื้อคอมฯ

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุดารัตน์" จ่อฟ้องอาญาคนทำหลักฐานปลอมคดีทุจริตจัดซื้อคอมพิวเตอร์ 900 ล้านบาท หลังศาลแก้คำพิพากษา สั่ง ป.ป.ช.ส่งหลักฐานสอบสวนข้อเท็จจริงให้ ตน ลั่น ตราบาป 14 ปีต้องเป็นกรณีตัวอย่างปฏิรูปองค์กรอิสระ

9 ตุลาคม 2563 จากกรณีศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาแก้คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดข้อมูลคดียกเลิกการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2547 ตามที่คุณหญิงสุดารัตน์ ฟ้องคดี เพื่อแสดงความโปร่งใสของป.ป.ช.

โดยศาลปกครองสูงสุด ให้เปิดเผยเฉพาะรายการที่ 1 สำเนาการสอบสวนข้อเท็จจริง รายการที่ 2 สรุปข้อเท็จจริง รายการที่ 3 ผลการพิจารณาและรายงานการประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และรายการที่ 5 คำสั่ง และคำวินิจฉัยของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยอาจใช้ดุลพินิจปกปิดชื่อบุคคลและข้อความที่อาจส่งผลกระทบต่อสิทธิส่วนบุคคล โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีคำพิพากษา
ล่าสุด คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า รู้สึกดีใจ และขอบคุณศาลปกครองสูงสุดที่ให้ความเป็นธรรม คดีนี้สร้างตราบาปให้กับตนเองมาร่วม 14 ปี เนื่องจาก หลังจากเกิดเหตุรัฐประหาร มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมากล่าวหา ทั้งที่ไม่มีการประมูลจัดซื้อใดๆเลย และเงินทุกบาททุกสตางค์ทั้ง 900 ล้านบาท ได้ส่งคืนกระทรวงการคลัง ทั้งหมด ตน ต่อสู้คดีกับป.ป.ช. อยู่ถึง 7 ปี จน ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ว่า ตน และคณะไม่มีความผิด


ส่วนการที่ตนยื่นศาลปกครองฟ้อง ป.ป.ช. เพื่อขอให้ ป.ป.ช. เปิดหลักฐานในคดี ที่ ตน พบว่า มีการทำหลักฐานเท็จ มาปรักปรัม ตน เพื่อให้ได้รับผิด ดังนั้นสิ่งที่ทำจึงต้องการให้เป็นบรรทัดฐานว่า องค์กรอิสระ ต้องพิจารณาทุกอย่างทุกเรื่องอย่างเที่ยงธรรมที่แท้จริง ไม่มีธง หรือ 2 มาตรฐานตน เคยเป็นคนหนึ่งในการสนับสนุนรัฐธรรมนูญปี 2540 ให้มี ป.ป.ช. หวังเห็น ป.ป.ช. ใช้อำนาจสุจริต และเที่ยงธรรม ในการตรวจสอบนักการเมืองไม่ให้กระทำทุจริต โดยไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองของฝ่ายมีอำนาจเพื่อขจัดคู่แข่ง


แต่ในคดีของตน พบว่า มีการงอกหลักฐานที่เป็นเท็จหลายชุด และภายใน 30 วันนี้ ป.ป.ช. จะต้องส่งเอกสารมาให้ ตน เกือบทั้งหมด ยกเว้นคำให้การของพยาน และ ถ้าพบว่า มีการทำเอกสารเท็จจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดก็จะต้องมีการดำเนินคดีอาญาต่อ

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่า ไม่มีความอาฆาตมาดร้าย แต่ตัวเองอยู่ในระบบการเมือง องค์กรอิสระต้องทำตนให้เที่ยงธรรม ตรวจสอบ และลงโทษนักการเมืองอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช้อำนาจกลั่นแกล้งหรือไปตามธงตามที่เราได้ยินกันในช่วงหลายปีมานี้ จึงอยากให้กรณีนี้เป็นตัวอย่างเพื่อทำให้ระบบยุติธรรม เกิดการเปลี่ยนแปลง ยึดหลักนิติธรรม และมีความเที่ยงธรรมอย่างแท้จริง

"ขนาดเราเป็นผู้ที่ทำงานทางการเมือง เคยทำงานในตำแหน่งต่างๆ มาเรายังโดนขนาดนี้ ถ้าเป็นประชาชน เป็นคนทั่วไปที่เขาไม่มีกำลัง เขาเจอแบบเราเขาจะมีปัญญาไหนไปต่อสู้ กับกระบวนการยุติธรรมที่ไม่ได้ให้ความเที่ยงธรรมกับเขา เราสนับสนุนให้ตรวจสอบนักการเมือง แต่ไม่ใช่ตรวจสอบตามธง ฝั่งนึงไม่เคยผิด อีกฝั่งผิดตลอด"คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากมีการร้องต่อศาลแล้วถูกดึงเรื่องไปอีกจะทำอย่างไร คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าไม่เป็นไร แต่ความเที่ยงธรรมต้องเกิด รวมทั้งระยะเวลาที่จะได้รับความเป็นธรรมก็สำคัญ หลายคนที่ร้องขอความเป็นธรรม แต่กว่าความเป็รธรรมจะมาถึง เขาต้องเสียชีวิตไปก่อน


"หญิงหน่อย"จ่อเช็คบิลคนทำหลักฐานปลอมคดีทุจริตจัดซื้อคอมฯ

logoline