svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นับถอยหลังม็อบ 14 ตุลาฯ จับตาหลายฝ่ายจ่อเท

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับถอยอีกไม่กี่วันที่จะมีการนัดรวมตัวเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ซึ่งมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ โดยเนชั่น ทีวี ได้รวบรวมมาให้ได้รับทราบกัน

 เริ่มต้นกันที่ทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า"ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน"ซึ่งมีการรวบรวมความเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาทั่วประเทศในการทำกิจกรรมทางการเมืองล่าสุดเช้านี้ "กลุ่มขอนแก่นพอกันที"ได้รวมตัวกันที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่นเพื่อเดินทางไปฟังคำสั่งอัยการ ในคดีเกี่ยวกับการชุมนุมเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม2563

 


มีรายงานว่าก่อนเริ่มเดินขบวน ตำรวจได้ขอให้เก็บป้ายผ้า "ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์"แต่ทางกลุ่มไม่ยินยอม และออกเดินต่อบนท้องถนนทำให้ตำรวจตั้งแถวกั้นประกาศให้นำป้ายวออกจากขบวนและลดพื้นที่การเดินบนถนนให้เหลือเพียง 1 ช่องจราจรพร้อมแจ้งให้แก้ไขข้อความบนป้ายภายในเวลา 1 ชั่วโมง โดยการเคลื่อนไหวนี้มี"เพนกวิน" นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท.ปรากฏตัวด้วย

 


เมื่อวานนี้ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมในนามคณะราษฎร 2563 ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่ท้องสนามหลวงซึ่งคนกลุ่มนี้เรียกว่า "สนามราษฎร"เพื่อประกาศกิจกรรมการชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม / ปรากฏว่าแกนนำ 10 คนที่ร่วมแถลงไม่มี นายเพนกวิน และ จ่านิว หรือ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันพอสมควร

 

ล่าสุดนายบุญเกื้อ ปุสสเทโว แกนนำกลุ่มไทยภักดี ได้ออกมาโพสต์ข้อความทำนองว่า นายเพนกวินและจ่านิว ถูกลดบทบาท โดยขณะนี้มีการปฏิวัติกันภายในจากคนในด้วยกันเองทำให้ผู้ตัดสินใจหลัก 3 คนของผู้ชุมนุม คือ นายอานนท์ นำภา / รุ้ง ปนัสยาสิทธิจิรวัฒนกุล / และ ไผ่ ดาวดิน หรือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา

นอกจากนั้นยังเป็นที่น่าสังเกตว่ากลุ่มต่างๆ ที่เคยสนับสนุนการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และท้องสนามหลวง ล่าสุดกลับพากันเงียบไม่แสดงท่าทีสนับสนุนการชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม ทำให้ นายอานนท์ พร้อมแกนนำคนสำคัญต้องเปิดบัญชีรับบริจาคเงินด้วยตนเอง


 

"ทีมข่าว"ได้ตรวจสอบความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียของ ทราย เจริญปุระซึ่งเคยสนับสนุนอาหารและน้ำดื่มในการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 กันยายนปรากฏว่ายังเงียบ เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทยที่เคยไปตั้งเต็นท์สนับสนุนที่ท้องสนามหลวง ก็ยังไม่แสดงท่าทีใดๆจีงคาดว่ากลุ่มคนเสื้อแดงที่เป็นเครือข่ายของพรรคเพื่อไทยจะไม่ออกมาร่วมชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคม

 

ขณะที่นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงและอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดง ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 7ตุลาคมที่ศูนย์เรียนรู้เมืองสมุนไพรคำชะโนด จังหวัดอุดรธานี /พร้อมระดมอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงอีสาน ประกาศจุดยืนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์และจะไม่ร่วมชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคม

logoline