svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ย้ำจุดยืนแก้รธน.ห้ามแตะหมวดสถาบันฯ

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" ย้ำจุดยืนแก้รัฐธรรมนูญห้ามแตะหมวดสถาบันฯ ระบุ รอผลศึกษา 30 วัน ไม่เหลือบ่ากว่าแรง ขอผู้ชุมนุมสวมหน้ากาก ล้างมือ ป้องกันโควิด-ไข้หวัดใหญ่

9 ตุลาคม 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีคณะราษฎร 2563 ประกาศชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 ต.ค.ว่า สำหรับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น อันไหนทำได้ก็ฟัง อันไหนมีเหตุมีผลก็เอามาพิจารณา อันไหนที่ทำได้ปฏิบัติได้ อยู่ในกรอบของกฎหมาย เป็นสิ่งที่ต้องทำเราก็รับฟังทุกฝ่าย จะทำวิธีการอะไรก็มีกรอบ มีระเบียบปฏิบัติ อย่างข้อเรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งนั้น มีเหตุมีผลหรือไม่



เมื่อถามถึงข้อเรียกร้องให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับของประชาชน นายอนุทิน กล่าวว่า ขอย้ำว่าพรรคภูมิใจไทย ก็ต้องเห็นชอบกับร่างที่พรรคเสนอไป ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ว่าผลการศึกษาของ กมธ. ของวุฒิสภาออกมาเป็นอย่างไร นั่นก็เป็นส่วนของเขา เราตัดสินใจไปนานแล้ว การที่เราเห็นชอบให้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาก็ด้วยเหตุด้วยผล เขาบอกว่าอยากจะขอเวลา 30 วัน เราก็เห็นว่าไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรงอะไร แต่ว่าเรามีทิศทางของเราอยู่แล้ว และยืนยันว่าไม่แตะหมวดสถาบันฯเป็นอันขาด ก็ให้แก้ไขมาตรา 256 ซึ่งเป็นไปตามที่เรียกร้องของทุกฝ่าย อย่างนี้เรียกมีเหตุมีผล



นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อรองรับการชุมนุมนั้น มีการเตรียมความพร้อมในการดูแลสุขภาพ ช่วงนี้อยากให้เข้มงวด เพราะฟ้าฝนก็ไม่ค่อยดี ขออย่างเดียวว่ามาชุมนุมแล้วให้สวมหน้าหากอนามัย หรือหน้ากากผ้ากันอย่างเข้มข้น ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ เพราะจะเป็นการแสดงความห่วงใยซึ่งกันและกันด้วย เข้าใจว่าเวลาคนเราเจอกันต้องมีการจับไม้ จับมือ มีเหงื่อ มีสารคัดหลั่ง ละอองฝอยอะไรต่างๆ เป็นเรื่องสำคัญมาก เราไม่ได้กันโควิด-19 อย่างเดียว แต่อากาศอย่างนี้มีทั้งไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ต่างๆ  การสวมหน้ากากจะป้องกันโรคเหล่านี้ได้ เชื่อว่าผู้ชุมนุมทั้งหลายคงให้ความร่วมมือดี ชุมนุมด้วยความสงบ เรียบร้อย 

logoline