svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอฟบีไอสกัดแผนลักพาตัวผู้ว่าการรัฐมิชิแกน

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอฟบีไอและเจ้าหน้าที่รัฐมิชิแกน บุกจับกุมสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรง 2 กลุ่ม รวม 13 คน ที่มีแผนลักพาตัวผู้ว่าการรัฐ โจมตีตำรวจ และอาคารรัฐสภาของรัฐ เพื่อหวังให้เกิดความวุ่นวาย

ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน เกร็ทเชน วิตเมอร์ ระบุว่า คนที่พยายามลักพาตัวเธอนั้น เป็นพวกที่ "ป่วยและต่ำช้า" หลังจากที่เจ้าหน้าที่สามารถทะลายแก๊งที่วางแผนที่จะลักพาตัวนักการเมืองสังกัดพรรคเดโมแคร็ตรายนี้ได้สำเร็จ
นางวิตเมอร์ ซึ่งดำรงค์ตำแหน่งผู้ว่าการรัฐมิชิแกนสมัยแรก ออกมาพูดเรื่องนี้ที่เมืองแลนซิง เมืองเอกของรัฐเมื่อบ่ายวานนี้
เจ้าหน้าที่ของรัฐและของรัฐบาลกลาง ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าขัดขวางแผนการสำหรับการลักพาตัววิตเมอร์ และมีการตั้งข้อหากับผู้ต้องสงสัย สำหรับการวางแผนนานเป็นเดือน ๆ ที่มีแม้กระทั่งการซักซ้อม เพื่อชิงตัวเธอจากบ้านพักตากอากาศของเธอในทางเหนือของรัฐมิชิแกน
ชาย 6 คนถูกตั้งข้อหาในศาลรัฐบาลกลาง ขณะที่วิตเมอร์ ออกมาขอบคุณฝ่ายรักษากฏหมายที่ขัดขวางแผนของผู้สมรู้ร่วมคิดที่ถูกกล่าวหาเหล่านี้ โดยบอกว่า ในฐานะแม่ ที่มีลูกสาววัยรุ่นสองคน และลูกเลี้ยงอีกสามคน เธอและสามีรู้สึกขอบคุณทุกคนที่ยอมเสี่ยงอันตรายเพื่อให้ครอบครัวของเธอปลอดภัย
นอกจากนั้น เธอยังโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไม่ยอมประนามกลุ่มที่ถือว่าคนผิวขาวเป็นใหญ่ และกลุ่มที่สร้างความเกลียดชังเช่น 2 กลุ่มในมิแกนที่ถูกจับ
สำหรับอีกกลุ่มนั้น ถูกจับ 7 คน พวกเขามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธ " วูล์ฟโวลีน ว็อตช์เมน " พวกเขาถูกต้องสงสัยว่าพยายามค้นหาที่ตั้งของบ้านของเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษากฏหมายเพื่อที่จะโจมตี  ก่อให้เกิดความรุนแรง โดยหวังที่จะทำให้เกิดสงครามกลางเมือง ซึ่งทั้งสองกลุ่ม นอกจากจะถูกรัฐบาลกลางตั้งข้อหาแล้ว ก็ยังโดนทางรัฐมิชิแกนตั้งข้อหาเพิ่มเติม ภายใต้กฏหมายต่อต้านการก่อการร้ายด้วย
เอฟบีไออ้างว่าหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาบอกว่าวิตเมอร์  ไม่มีการตรวจสอบและถ่วงดุลใด ๆ  เธอมีอำนาจที่ไม่มีการควบคุมในตอนนี้ และเรื่องดี ๆ ทั้งหมด จะต้องจบลง

เอกสารที่ส่งให้ศาล ระบุว่า 4 คนจาก 6 คนในกลุ่มที่วางแผนลักพาตัวผู้ว่าการรัฐ มีแผนจะมาพบปะกันเมื่อวันพุธ เพื่อจ่ายเงินสำหรับวัตถุระเบิด และแลกเปลี่ยนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ โดย 6 คนนี้ เป็นชาวมิชิแกน 5 คน และเดลาแวร์ 1 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ และตำรวจรัฐมิชิแกน ก็ได้สนธิกำลังกันบุกบ้านหลังหนึ่งในเมืองฮาร์ตแลนด์ ในช่วงคืนวันพุธ ต่อเนื่องจนถึงเช้ามืดวันพฤหัสบดี 
ในการทะลายแผนการเหล่านี้ ฝ่ายรัฐบาลใช้สายข่าวและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ  

อดัม ฟ็อกซ์ หนึ่งในผู้ที่ถูกจับ บอกว่าเขาต้องการคน 200 คนในการบุกอาคารแคปปิตอล และจับตัววิตเมอร์ที่นี่ เพราะต้องการลงโทษวิตเมอร์สำหรับการทรยศ และจะลงมือก่อนวันที่ 3 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งของสหรัฐ แต่ต่อมา หันไปเน้นที่แผนบุกบ้านพักตากอากาศของเธอแทน
ด้านแอนดรูว์ เบิร์จ อัยการสหรัฐบอกว่าคนพวกนี้เป็น "กลุ่มสุดขั้วที่นิยมใช้ความรุนแรง"   
วิตเมอร์ ทั้งได้รับการชื่นชม และถูกวิพากษ์วิจารณ์สำหรับการรับมือกับปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรน่า โดยเธอเน้นไปที่การจำกัดการเคลื่อนย้ายของผู้คนและเศรษฐกิจในทั่วรัฐ แม้ว่าตอนนี้ข้อจำกัดมากมายจะถูกยกเลิกไปแล้ว

logoline