svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดนีเซียประท้วงเดือด คัดค้านกฏหมายใหม่

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงที่เป็นนักศึกษาและแรงงานหลายพันคน ที่อยู่ในอารมณ์โกรธแค้น ปะทะกับตำรวจในกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซียในวันนี้ ในระหว่างการประท้วงกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ ที่มีขึ้นในหลายเมืองทั่วอินโดนีเซีย

ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งพยายามบีบให้พวกเขาต้องถอยร่นไปตามแนวถนน ขณะที่ผู้ประท้วงก็ขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจในช่วงที่เกิดความโกลาหล รวมถึงจุดไฟเผาสิ่งต่าง ๆ เช่นป้อมตำรวจ และร้านค้า ส่งผลให้มีควันดำลอยคละคลุ้งอยู่กลางเมืองหลวง
ความรุนแรงเกิดขึ้นเมื่อ ตำรวจพยายามป้องกันไม่ให้ผู้ประท้วงมาจัดการชุมนุมหน้ารัฐสภาและได้จับนักเรียนมัธยมปลายอย่างน้อย 200 คนที่พยายามจะไปยังรัฐสภาเพื่อประท้วง แต่นักศึกษาและแรงหลายพันคน ก็สามารถไปที่หน้าอาคารรัฐสภาและทำเนียบประธานาธิบดี ทำให้เจ้าหน้าที่ ต้องปิดถนนที่นำไปสู่สถานที่ทั้งสองแห่ง ในเขตใจกลางกรุงจาการ์ตา

" กฎหมายการสร้างงาน " ที่อนุมัติโดยรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ คาดว่าจะเปลี่ยนแปลงระบบแรงงานและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติของอินโดนีเซียอย่างมาก
มันเป็นการแก้ไขกฎหมายก่อนหน้านี้ 79 ฉบับ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบราชการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่ขะดึงดูดการลงทุนเข้ามาในประเทศให้มากขึ้น

แต่ผู้ประท้วงบอกว่ากฎหมายดังกล่าวทำร้ายคนงาน โดยการลดการจ่ายเงินชดเชยการ ยกเลิกข้อจำกัดการใช้งานแรงงานต่างชาติ เพิ่มการจ้างงานคนนอก และเปลี่ยนค่าจ้างจากรายเดือนเป็นรายชั่วโมง ผู้ประท้วงบอกว่าเรื่องนี้จะทำให้สิทธิแรงงานถูกบั่นทอน และเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
การประท้วงยังเกิดขึ้นในเมืองอื่น ๆ ของอินโดนีเซียด้วย ซึ่งก็รวมถึงในยอกยาการ์ตา เมดาน ปาเล็มบังและมากัสซาร์
อินโดนีเซียซึ่งมีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังพยายามเอาใจนักลงทุนต่างชาติอย่างกระตือรือร้น เพื่อให้เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศที่มีประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของ 270 ล้านคน อายุน้อยกว่า 30 ปี

logoline