svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หญิงหน่อย" จวกกทม.แก้น้ำท่วมล้มเหลว

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หญิงหน่อย" ตำหนิ กทม.บกพร่องในการบริหารจัดการรับมือน้ำท่วม ไม่มีการขุดลอกท่อระบายน้ำ-คูคลอง ทำให้คนกรุงต้องทนทุกข์ซ้ำซากกับเหตุการณ์ "ฝนตกทุกครั้ง น้ำท่วมทุกครั้ง"

จากกรณีที่มีฝนตกอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา จนทำให้การจราจรใน กทม. ประสบปัญหารถติดหนัก รวมถึงมีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ชาวกรุงวิพากษ์วิจารณ์การเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ของกรุงเทพมหานครอย่างหนัก
ล่าสุด คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยระบุข้อความดังนี้...
พายุกำลังจะเข้ากรุงเทพในช่วง 2-3 วันนี้ พวกเราชาวกรุงเทพคงจะต้องเผชิญทุกข์ กับสภาวะน้ำท่วม รถติดกันอีกครั้ง จึงควรต้องเตรียมแผนชีวิตและการเดินทางกันไว้ล่วงหน้านะคะ ไม่จำเป็นอย่านัดหมายตอนเย็นจะดีที่สุด
คำถามที่คนกรุงเทพอยากรู้คือ ทำไมต้องทนทุกข์ซ้ำซากกับฝนตกทุกครั้ง น้ำท่วมทุกครั้งตามมาด้วยการต้องทนนั่งติดแหงกอยู่บนถนนครั้งละ 2-3 ชม.
โดยไม่รู้อนาคต ว่าเมื่อไหร่จะดีขึ้นสักที
อย่างที่ดิฉันได้เคย แสดงความห่วงใยไปก่อนหน้านี้ว่า การระบายน้ำท่วมในกรุงเทพ นอกเหนือจากการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก อย่างอุโมงค์ยักษ์แล้ว
โครงข่ายระบบระบายน้ำ ทั่วกรุงเทพถือเป็นปัจจัยสำคัญในการระบายน้ำฝน ไม่ให้ท่วมขังตามถนนหนทาง ตั้งแต่ท่อระบายน้ำในถนนสายหลักสายรอง ตรอกซอย จนไปถึงคูคลองก่อนลงแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องถูกขุดลอกให้แล้วเสร็จ ก่อนที่ฤดูฝนจะมาถึงของทุกปี
ในสมัยที่เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยดูแลรับผิดชอบงานกรุงเทพมหานคร ดิฉันจะให้ขุดลอกท่อระบายน้ำ และคูคลองต่างๆให้แล้วเสร็จก่อนเดือนพฤษภาคม เพื่อประสิทธิภาพการระบายน้ำไม่ให้น้ำท่วม กรุงเทพ
เมื่อวานก่อน ดิฉันเลยชวนทีมสส. และอดีตสก. ไปลุยดูคูคลองในเขตลาดพร้าว บางเขน ก็พบปัญหาค่ะ

"หญิงหน่อย" จวกกทม.แก้น้ำท่วมล้มเหลว

"หญิงหน่อย" จวกกทม.แก้น้ำท่วมล้มเหลว

ตามภาพ จะเห็นว่าคูคลองที่เป็นโครงข่ายทางระบายน้ำ ตื้นเขินเต็มไปด้วยขยะและต้นไม้รก ขวางการระบายน้ำจากถนนใหญ่ลงสู่คลองสายหลัก ก่อนลงแม่น้ำเจ้าพระยา
ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อได้เดินพูดคุยสอบถามกับพี่น้องประชาชน ก็พบ2-3ปีที่ผ่านมาไม่มีการลอกท่อระบายน้ำในตรอกซอยที่เชื่อมระบบระบายน้ำลงคลอง
การ "พร่องการบริหารจัดการ" ในการรับมือกับน้ำท่วม เป็นสิ่งที่ต้องเร่งแกไข โดยเฉพาะการขุดลอกท่อระบายน้ำ และคูคลอง ก่อนถึงฤดูฝน เพื่อให้การลำเลียง #น้ำรอระบาย จากถนนใหญ่ลงสู่คลอง หรืออุโมงค์ ให้รวดเร็ว

"หญิงหน่อย" จวกกทม.แก้น้ำท่วมล้มเหลว

"หญิงหน่อย" จวกกทม.แก้น้ำท่วมล้มเหลว

logoline