svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นให้นักธุรกิจเข้าประเทศไม่ต้องกักตัว

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นเตรียมยกเว้นให้ชาวต่างชาติที่เดินทางติดต่อธุรกิจและชาวญี่ปุ่นที่กลับจากต่างประเทศ สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องกักตัวนาน 14 วันตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

แหล่งข่าวในรัฐบาล เปิดเผยว่า นโยบายกักตัวนาน 14 วันเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเดินทางติดต่อธุรกิจระหว่างประเทศ ทำให้นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ซึ่งสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ จึงผลักดันการยกเว้นมาตรการดังกล่าว และกำลังเตรียมร่างมาตรการผ่อนปรนการเดินทางเข้าประเทศภายในสิ้นเดือนนี้
สำหรับบุคคลที่จะได้รับสิทธิยกเว้นการกักตัว 14 วัน คือ พลเมืองญี่ปุ่น และชาวต่างชาติที่มีใบอนุญาตพำนักอาศัยในญี่ปุ่น โดยไม่จำกัดว่ามาจากประเทศใด คนเหล่านี้จะต้องยื่นรายละเอียดการเดินทางภายในญี่ปุ่นในช่วง 14 วันนับจากวันที่เดินทางเข้าญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรายละเอียดที่พักอาศัย และสถานที่ทำงานด้วย และจะต้องไม่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะเป็นเวลา 14 วัน
ปัจจุบัน คนที่เดินทางกลับเข้าญี่ปุ่นจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาที่สนามบิน และผู้ที่มีผลตรวจเป็นลบจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศแต่ต้องกักตัวที่บ้านหรือสถานที่พักอาศัยอื่นๆนาน 2 สัปดาห์

ญี่ปุ่นให้นักธุรกิจเข้าประเทศไม่ต้องกักตัว

และเพื่อแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่ในสนามบินเพื่อจัดการกับเอกสารและมาตรการตรวจสอบอื่นๆ รัฐบาลจะจำกัดจำนวนบุคคลที่ได้รับยกเว้นให้เข้าประเทศในแต่ละวันตามกำลังความสามารถในการตรวจคัดกรองที่สนามบินและช่องทางเข้าประเทศอื่นๆ
ปัจจุบันญี่ปุ่นอนุญาตให้นักธุรกิจจากสิงคโปร์และเกาหลีใต้เดินทางเข้าประเทศเพื่อติดต่อธุรกิจได้โดยได้รับการยกเว้นการกักตัว 14 วัน
และล่าสุดรัฐบาลมีแผนลดระดับคำเตือนการเดินทางในช่วงโควิด-19 ระบาดสำหรับบางประเทศจาก 159 ประเทศและดินแดน โดยจะลดจากระดับ 3 ที่เตือนหลีกเลี่ยงการเดินทางทั้งหมด เป็นระดับ 2 ที่ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น

ญี่ปุ่นให้นักธุรกิจเข้าประเทศไม่ต้องกักตัว

logoline