svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิลาศ"ปูด2ตัวละครสำคัญทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิลาศ จันทร์พิทักษ์" เผยมี 2 ตัวละครสำคัญร่วมเอี่ยวทุจริตจัดซื้อถุงมือยางอคส. เชื่อคนในมีส่วนรู้เห็น ก่อนสั่งถอนเงินองค์กรกว่า 3 พันล้าน ไปจ่ายล่วงหน้า ถามรัฐจริงใจแค่ไหนในการปราบโกง ยันติดตามเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด

8 ตุลาคม 2563) นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การทุจริตในการจัดซื้อถึงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) มูลค่า 112,500 ล้านบาท ค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นการเอื้อทุจริต โดยมีคนในองค์กรร่วมรู้เห็น ที่มีตัวละครเป็นคนนอกอีก 2 คน คือ นาย อ. ซึ่งเป็นสื่อมวลชนเก่า ที่รู้จักกับผู้บริหาร อคส. และ นาย ป. อดีตข้าราชการระดับสูง ในกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นคนวิ่งเต้นประสานงาน

ทั้งนี้ เหตุไม่ชอบมาพากล คือ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ รักษาการ ผอ.อคส. ที่กล้าลงนามในสัญญาแค่ 3 หน้าครึ่ง โดยไม่ผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ในวันที่ 31 ส.ค. 2563 ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 1.1 แสนล้านบาท โดยต้องจ่ายเงินล่วงหน้า 2,000 ล้านบาท เป็นค่ามัดจำในวันที่ 2 ก.ย. 2563 หลังลงนามในสัญญาสั่งผลิต ทั้งที่บริษัทการ์เดียน โกลฟ์ เพิ่งจดทะเบียนขอจัดตั้งได้ไม่ถึง 2 เดือน และไม่มีเครื่องจักรกล หรือกำลังการผลิตถุงมือยางแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ที่น่าแปลกใจ คือ ในสัญญาซื้อขายถุงมือยางระหว่าง อคส. กับบริษัทดังกล่าว กลับไม่มีการระบุถึงเงื่อนไข หรือการเรียกค่าเสียหาย หากมีการทำผิดสัญญาแต่อย่างใด แม้ทางบอร์ด อคส. ได้สั่งยกเลิกสัญญาดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีการเจรจากับบริษัทนี้เกี่ยวกับเงินที่จ่ายล่วงหน้าไปแล้ว 2,000 ล้านบาท




"วิลาศ"ปูด2ตัวละครสำคัญทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง



อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องนี้ถ้าผู้บริหาร อคส.ไม่รู้เห็น คงจะไม่สั่งถอนเงินหมุนเวียนภายในองค์กรที่มีอยู่ 3,230 ล้านบาท ออกไปจ่ายล่วงหน้าให้บริษัทนี้ถึง 2,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่รู้ว่า เงินจำนวนนี้อยู่ในมือใคร บัญชีใคร กี่คน รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดมาตลอดว่าเป็นรัฐบาลปราบทุจริต มีรัฐธรรมนูญปราบโกง หรือแม้แต่ รมว.พาณิชย์ที่ดูแลกำกับ อคส.โดยตรง

"กลับไม่เคยพูดถึงการทุจริตการจัดซื้อถุงมือยาง 1.1 แสนล้านเศษ ที่รัฐต้องสูญเงินไปแล้ว 2,000 ล้านบาท ว่าจะเอาคนที่ร่วมทุจริตมาลงโทษตามกฎหมายให้เห็นเป็นตัวอย่าง บอกสื่อแบบปัดๆแค่ว่า ตั้งกรรมการสอบแล้ว แต่ผลความคืบหน้าเป็นอย่างไร ไม่เคยชี้แจง ถามว่ามีความจริงใจในการปราบโกง และใครต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้ หรือจะปล่อยเป็นคลื่นกระทบฝั่งต่อไป ยืนยันว่าผมจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และจะกระชากหน้ากากคนโกงให้สังคมได้รับรู้" นายวิลาศ กล่าว

logoline