svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รับคำวินิจฉัยศาลรธน.มีผลผูกพันสภาฯปมพ.ร.บ.คำสั่งเรียกกรรมาธิการ

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" ยอมรับมีผลกระทบบ้าง แต่สามารถใช้ม.129 ของรัฐธรรมนูญ มาดำเนินการแทนได้ คงไม่ครอบคลุมเอกชน ขณะที่ "ชวน หลีกภัย" ย้ำคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันต่อรัฐสภาปมพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของกรรมาธิการ

8 ตุลาคม 2563พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธาน กมธ. ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤตมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมานั้น อาจมีผลกระทบต่อการทำงานของกมธ.ในส่วนของตนบ้าง แต่อาจจะไม่มากนัก เพราะถ้าเป็นการเชิญหน่วยงานหัวหน้าส่วนราชการมาชี้แจง ก็ยังสามารถประสานงานกับรัฐมนตรี ให้ดำเนินการสั่งการให้หัวหน้าส่วนราชการมาชี้แจงต่อกมธ.ได้

ทั้งนี้ แต่จะเป็นปัญหาในกรณีของการเชิญภาคเอกชนมาชี้แจง เพื่อให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงที่กมธ.อาจจะดำเนินการได้ไม่เต็มที่ เพราะไม่มีอำนาจในการออกคำสั่งเรียกตามกฎหมายแล้ว ซึ่งจะทำให้การสรุปข้อเท็จจริงทำได้ไม่สมบูรณ์ และแม้จะไม่มีอำนาจตามพ.ร.บ.คําสั่งเรียกฯ แต่รัฐธรรมนูญมาตรา 129 ได้ให้อำนาจกมธ.ในการทำงานได้อย่างเต็มที่อยู่


"โดยมาตรา 129 ระบุว่า กมธ.มีอํานาจเรียกเอกสารจากบุคคลใด หรือเรียกบุคคลใดมาแถลงข้อเท็จจริง หรือแสดงความเห็นในกิจการที่กระทําหรือในเรื่องที่พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงหรือศึกษาอยู่นั้นได้ แต่การเรียกเช่นว่ามิให้ใช้บังคับแก่ผู้พิพากษาหรือตุลาการที่ปฏิบัติตามหน้าที่ หรือใช้อํานาจในกระบวนวิธีพิจารณาพิพากษาอรรถคดี หรือการบริหารงานบุคคลของแต่ละศาล และมิให้ใช้บังคับแก่ผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามหน้าที่และอํานาจโดยตรงในแต่ละองค์กรตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญหรือตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว


รับคำวินิจฉัยศาลรธน.มีผลผูกพันสภาฯปมพ.ร.บ.คำสั่งเรียกกรรมาธิการ




ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่เห็นรายละเอียดคำวินิจฉัยเต็มกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ว่า พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา 2545 มาตรา 5 ที่บัญญัติอำนาจของ กมธ. ในการออกคำสั่งเรียกเอกสารจากบุคคลใด หรือเรียกบุคคลใดมาแถลงข้อเท็จจริงหรือแสดงความเห็น ในกิจการที่กระทำหรือในเรื่องที่พิจารณาสอบสวนหรือศึกษาอยู่นั้นได้

โดยมาตรา 8 ที่บัญญัติขั้นตอน การออกคำสั่งเรียกของกมธ. และมาตรา 13 ที่กำหนดโทษแก่ผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเรียกของกมธ. ขัดหรือแย้งและมีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 129 ซึ่งคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ มีผลผูกพันกับรัฐสภาแล้ว จากนี้ขอรอดูว่าจะมีผลต่อการทำงานกมธ. อย่างไรบ้าง และต้องไปดูว่ามีกมธ.กี่ชุดที่ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. คำสั่งเรียกบ้าง

logoline