svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประเมินม็อบยืดเยื้อ - ส่อยึด มธ.สร้างเงื่อนไขปลายเดือน

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดข้อมูลการวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง ประเมินม็อบ 14 ตุลาฯ แกนนำปลุกระดมหนัก พบความเคลื่อนไหวในหลายจังหวัด หวังล้างอายมวลชนไม่เข้าเป้าซ้ำรอย 19 กันยาฯ จับตาประกาศชุมนุมยืดเยื้อ "สนามหลวง-ธรรมศาสตร์" ส่อสร้างเงื่อนไขช่วงปลายเดือนที่จะมีพิธีพระราชทานปริญญาบัตร

หลายฝ่ายเริ่มจับตารับฟังข่าวสารความเคลื่อนไหวการนัดชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมทั้งมวลชนเครือข่ายนักศึกษา และกลุ่มที่สนับสนุนคณะก้าวหน้าของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ โดยฝ่ายความมั่นคงพบความเคลื่อนไหวการระดมมวลชนในหลายจังหวัด ในทุกภูมิภาคของประเทศ
จังหวัดที่มีความเคลื่อนไหวมากเป็นพิเศษ คือจังหวัดที่พรรคก้าวไกล หรืออดีตพรรคอนาคตใหม่มี ส.ส.อยู่ นอกจากนั้นก็มีกลุ่มแกนนำระดับพื้นที่ที่เคยเคลื่อนไหวกับ "คนเสื้อแดง" หรือกลุ่ม นปช. แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แต่ระยะหลังหันมาสนับสนุนแนวทางของแกนนำอดีตพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งปัจจุบันคือคณะก้าวหน้า เคลื่อนไหวเตรียมตัวเดินทางไปร่วมชุมนุมกันอย่างคึกคักเช่นกัน
ส่วนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่ม "เปอร์มัส" หรือ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี และเครือข่ายแกนนำนักศึกษาในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ที่เคลื่อนไหวกับ สนท. หรือ สหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย และกับแกนนำอดีตพรรคอนาคตใหม่มาตลอด ได้เตรียมจัดทำเสื้อยืดสกรีนภาพหมุดคณะราษฎรหมุดที่ 2 เตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพฯเพื่อร่วมชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคมด้วย

แต่จนถึงขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงยังไม่ได้ประเมินตัวเลขเพื่อคาดการณ์จำนวนผู้ชุมนุม เพราะต้องรอรายงานจากทุกจังหวัดเสียก่อน ซึ่งจะมีการจัดทำรายงานสรุป พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อไป
ขณะเดียวกันมีการประเมินจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงบางหน่วยว่า บรรดาแกนนำพยายามปลุกเร้าทุกวิถีทางเพื่อระดมคนมาร่วมชุมนุมให้มากที่สุด หลังจากเสียหน้าจากการชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 19 และ 20 กันยายน ซึ่งมีมวลชนจำนวนน้อยกว่าที่คาดไว้ จนต้องพยายามปั่นกระแสเฟกนิวส์ว่ามีมวลชนไปร่วมเป็นแสน ทั้งๆ ที่ตัวเลขจริงๆ ณ ช่วงเวลาที่มีผู้ชุมนุมสูงสุด อยู่ที่ราวๆ 20,000-30,000 คนเท่านั้น ส่วนช่วงเวลาอื่นๆ อยู่ที่หลักพัน ถึงไม่เกิน 20,000 คน
เจ้าหน้าที่ยังประเมินว่า การเปลี่ยนแปลงภายในพรรคเพื่อไทย หลังจากปรากฏภาพการเข้าเฝ้าฯ ของ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร จะไม่กระทบต่อจำนวนผู้ชุมนุมและทิศทางการชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคมมากนัก เนื่องจากท่าทีของคุณหญิงพจมาน และการจัดโครงสร้างใหม่ของพรรคเพื่อไทย มีจุดประสงค์เพื่อแยกตัวออกมาจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มล้มสถาบันเท่านั้น แต่เป้าหมายการล้มรัฐบาลยังคงอยู่เช่นเดิม ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงที่เคยสนับสนุนพรรคเพื่อไทย มีจำนวนมากที่มีแนวคิดต่อต้านสถาบัน และจะเข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ แม้พรรคเพื่อไทยจะไม่ได้ประกาศสนับสนุนก็ตาม

เจ้าหน้าที่ประเมินด้วยว่า การชุมนุมมีการวางแผนให้ยืดเยื้อมากที่สุด เพราะในช่วงปลายเดือนจะมีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งจะต้องมีการเตรียมสถานที่ภายในมหาวิทยาลัยและบริเวณโดยรอบ เช่น ถนนราชดำเนิน ท้องสนามหลวง ฯลฯ เพื่อรับเสด็จฯ หากมีผู้ชุมนุมอยู่ ก็อาจเกิดการกระทบกระทั่งและมีภาพที่ไม่เหมาะสม เข้าทางกลุ่มผู้ชุมนุมทึ่จะไปขยายผลเรื่องการคุกคามประชาชนและต่อต้านสถาบันในวงกว้างต่อไป
เป็นที่น่าสังเกตว่า ในวันนัดชุมนุม 14 ตุลาคม ยังตรงกับวันที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินทรงตั้งเปรียญธรรม 9 ประโยค และเปรียญธรรม 6 ประโยค แก่พระภิกษุสามเณรที่สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยคและเปรียญธรรม 6 ประโยค ประจำปี 2563 ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ ด้วย ซึ่งแกนนำผู้ชุมนุมบางคนเริ่มออกมาใช้ประเด็นนี้สร้างกระแสในโซเชียลมีเดียแล้ว

logoline