svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษตอนเหนือล็อคดาวน์เข้มข้นขั้นสูงสุด "เทียร์ 3"

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอังกฤษ 10 ล้านคน ในพื้นที่ทางเหนือ กำลังจะเข้าสู่มาตรการล็อคดาวน์เข้มข้นขั้นสูงสุด "เทียร์ 3" ที่รวมทั้งปิดผับ ร้านอาหาร หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด

ชาวอังกฤษ 10 ล้านคน เตรียมรับมือประกาศแผนล็อคดาวน์ "เทียร์ 3" (Tier Three) ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ลิเวอร์พูล และนิวคาสเซิล ซึ่งเป็นเมืองทางเหนือของประเทศ ที่จะบังคับใช้สัปดาห์หน้า ซึ่งเทียร์ 3 เป็นมาตรการขั้นสูงสุดของระบบเตือนภัย ที่รวมถึงการปิดร้านอาหาร ผับและบาร์ ยกเว้นร้านค้า, สำนักงานและโรงเรียน
คาดว่านายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จะประกาศในวันพรุ่งนี้ เพื่อเริ่มบังคับใช้สัปดาห์หน้า ที่ถือเป็นการฝ่ากระแสคัดค้านจาก ส.ส.ทั้งในพรรคอนุรักษ์นิยมของเขาเอง พรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายค้าน และฝ่ายบริหารท้องถิ่นของทั้ง 3 เมือง แต่เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่สูงถึง 14,542 คน ทำให้เกิดความวิตกไปถึงสัญญาณของผู้ป่วยตามโรงพยาบาลที่กำลังสูงขึ้นเช่นกัน

อังกฤษตอนเหนือล็อคดาวน์เข้มข้นขั้นสูงสุด "เทียร์ 3"

ด้านแท็บลอยด์ The Sun รายงานอ้างเอกสารของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ หรือ NHS ที่รั่วออกมาว่า จะมีการตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ขนาดใหญ่ 5 แห่ง ทั่วประเทศในเดือนหน้า หรือก่อนเทศกาลคริสต์มาส ในจำนวนนี้รวมทั้ง ลีดส์, ฮัลล์ และลอนดอน โดยมีพยาบาลฝึกหัด นักกายภาพและแพทย์หลายร้อยคน คอยให้บริการประชาชนที่จะใช้บริการวันละหลายหมื่นคน โดยกลุ่มแรกสุดที่จะได้รับวัคซีน คือผู้ที่เปราะบาง
ในเอกสารระบุว่า จะมีการขอความร่วมมือจากแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปและเภสัชกร ให้เข้ามาช่วย ซึ่งจะมีการใช้หน่วยเคลื่อนที่ในการเข้าถึงชุมชนที่เปราะบาง และสถานอภิบาลต่างๆ ส่วนวัคซีนที่ใช้ พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดที่่ได้รับการคาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการทดสอบในเดือนนี้ และต้องฉีด 2 ครั้ง ในระยะเวลาห่างกัน 28 วัน และถ้าให้เป็นไปตามเป้าของรัฐบาล คือการฉีดให้ผู้ใหญ่ 53 ล้านคน ภายในเวลา 6 เดือน ก็เท่ากับจะต้องฉีดให้ได้เฉลี่ยวันละ 600,000 คน ที่อาจทำให้ต้องระดมบุคลากรจากสาขาอื่นมาช่วย รวมทั้ง สัตว์แพทย์, นักโภชนาการ และแทพย์ที่เชี่ยวชาญด้านมือและเท้า (chiropodists) แต่ในส่วนนี้จำเป็นต้องมีการผ่อนคลายกฎระเบียบด้านวิชาชีพเสียก่อน

อังกฤษตอนเหนือล็อคดาวน์เข้มข้นขั้นสูงสุด "เทียร์ 3"

logoline