svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จิตแพทย์ชี้ ทรัมพ์เป็นโรคจิต

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จิตแพทย์ชื่อดังของอเมริกาชี้ พฤติกรรมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เข้าเกณฑ์ที่จะต้องถูกล็อคตัวไว้ที่สถานบำบัดจิตเวช ไม่ฟิตสำหรับการลงสมัครรับเลือกตั้ง 2020

เว็บไซท์ข่าว "Salon" รายงานอ้างความเห็นของ ดร.แบนดี้ เอ็กซ์ ลี จิตแพทย์ที่สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเยล และเป็นผู้แต่งตำราเรียนชื่อ "Violence" ว่า มันไม่ใช่การพูดเกินจริงที่จะบอกว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชอบให้คนตกอยู่ในอันตราย การที่เขาไม่สวมหน้ากากอนามัย ตอนกลับไปทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ หลังต้องเข้ารับการรักษาที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รี้ด เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ แสดงให้เห็นว่า เขาต้องการให้คนที่สนับสนุนเขา พิสูจน์ความภักดีด้วยชีวิต 
ทรัมป์ที่ยังคงอยู่ในภาวะแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ถอดหน้ากากอนามัยออกตอนที่อยู่บน"ระเบียงทรูแมน" ทำความเคารพเฮลิคอปเตอร์ประจำตำแหน่ง "Marine One" ก่อนเข้าอาคารทำเนียบขาว และเป็นไปได้ว่าทำให้ช่างภาพและคนรอบตัวเขาตกอยู่ในความเสี่ยง ทั้งยังพูดในคลิปวิดีโอว่า เขาอาจมีภูมิคุ้มกันจากไวรัส แม้ว่าแพทย์ประจำตัวจะเตือนว่า เขายังไม่พ้นจากภาวะอันตรายก็ตาม ทั้งยังพูดถึงไวรัสด้วยว่า "อย่ายอมให้มันครอบงำคุณ อย่าไปกลัวมัน" 

จิตแพทย์ชี้ ทรัมพ์เป็นโรคจิต

ดร.ลี ซึ่งเป็นประธานแนวร่วมสุขภาพจิตโลก มีแผนจะปล่อยคลิปวิดีโอแถลงการณ์ของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต 100 คน ที่เห็นว่า ทรัมป์ควรถูกถอดออกจากตำแหน่งและไม่ควรลงเลือกตั้งประธานาธิบดี 2020 เพราะทั้งอันตรายและไม่พร้อม เธอยังเปรียบเทียบทรัมป์กับพวก "Sociopathy" หรือ พวกที่คิดถึงแต่ตัวเองไม่แคร์คนอื่น
ดร.ลี บอกอีกว่า พฤติกรรมของทรัมป์ไม่เหมือนคนหลายพันที่เธอเคยรักษามานานถึง 20 ปี และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตทุกคนจะมีแพทเทิร์นในการดูพฤติกรรม ไม่ใช่การเดาสุ่ม ขณะที่ทรัมป์นั้น มีพฤติกรรมที่ตรงตามเกณฑ์ สำหรับผู้ป่วยที่จะต้องถูก "ล็อคตัว" ไว้ที่สถานบำบัดจิตเวช 
นอกจากตำราเรียนดังกล่าวแล้ว ดร.แบนดี้ เอ็กซ์ ลี ยังเขียนหนังสือชื่อ "The Dangerous case of Donald Trump" ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการวิเคราะห์เกี่ยวกับอันตรายทางสุขภาพจิต ที่เกิดจากโดนัล ทรัมพ์อีกด้วย

จิตแพทย์ชี้ ทรัมพ์เป็นโรคจิต

logoline