svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.พาณิชย์ฯจี้อคส.เร่งเอาผิดจัดซื้อถุงมือยาง

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์" เผย กมธ.พาณิชย์ฯ จี้อคส. เร่งดำเนินการเอาผิด กรณีจัดซื้อถุงมือยางมูลค่า 112,500 ล้านบาท พร้อมติงการจัดซื้อจัดจ้างผิดระเบียบ กำชับเร่งเอาเงินมัดจำคืนเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยสุด

8 ตุลาคม 2563 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) การพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงผลการพิจารณาการทำสัญญาชื้อขายถุงมือยางระหว่างองค์การคลังสินค้ากับบริษัทเอกชน มูลค่า 112,500 ล้านบาท ซึ่งกมธ.ได้มีความสนใจในเรื่องนี้ เนื่องจากอาจจะส่อไปในทางการทุจริตเงินภาษีประชาชน ในส่วนของเงินวางมัดจำทำสัญญาซื้อขายถุงมือยางอย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีลักษณะของการทำสัญญาลักษณะแบบนี้ และมีความเสียหายเป็นจำนวนมาก ดังนั้น กมธ.จึงได้เชิญผู้อำนวยการคลังสินค้า (อคส.) และประธานบอร์ดของ อคส.มาชี้แจง ซึ่งจากการสอบถามความคืบหน้าของการจัดซื้อถุงมือยางของ อคส. โดยเบื้องต้นผู้แทน อคส.ได้ชี้แจงว่ามีการตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว และมีความเห็นว่านิติกรรมการซื้อขายที่เกิดขึ้น อาจเป็นการกระทำที่เกินอำนาจของ อคส.และอาจจะผิดระเบียบของ อคส.และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ สัญญาดังกล่าวจึงอาจจะเป็นโมฆะ กรรมการตรวจสอบจึงมีมติให้ระงับนิติกรรมการซื้อขายทั้งหมด และผู้อำนวยการคลังสินค้าคนปัจจุบัน ได้ไปแจ้งความดำเนินคดีแล้ว รวมถึงยังมีการส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. ปปง. และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยหากมีการตรวจสอบและชี้มูลความผิดได้แล้ว ก็จะได้ให้มีการส่งเรื่องให้ ปปง. ดำเนินการอายัดเงิน ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นปัจจุบันมีมูลค่า 2,000 ล้านบาท ที่ได้โอนไปให้กับบริษัทคู่สัญญาของ อคส. แต่ขณะนี้ได้มีการริบเงินหลักประกัน 200 ล้านบาทคืนกลับมาแล้ว ความเสียหายที่เกิดขึ้นจึงมีมูลค่า 1,800 ล้านบาท

นอกจากนี้ กมธ.จึงได้ขอให้ อคส. เร่งดำเนินการให้ ดีเอสไอ ป.ป.ช. และ ปปง. เร่งดำเนินการที่จะนำเงิน 1,800 ล้านบาทกลับคืนมาให้ อคส. จะได้ทำให้ อคส. เสียหายน้อยที่สุด และทางกมธ.ไม่มีข้อสังเกต และข้อเสนอแนะไปยัง อคส. ว่าการเบิกจ่ายเงินตามสัญญาซื้อขายถุงมือยาง จะต้องกระทำผ่านคณะกรรมการการจัดซื้อจัดจ้าง ดังนั้น เรื่องนี้ทางคณะกรรมการการจัดซื้อจัดจ้างอาจจะมีความผิดได้"เพราะถึงแม้ว่าการจัดซื้อจัดจ้าง มีการวางมัดจำไป 2,000 ล้านบาท แต่มูลค่าการทำสัญญามีกว่าแสนล้านบาท ดังนั้น การทำสัญญาจะต้องกระทำผ่านคณะกรรมการ แต่ครั้งนี้ไม่ได้กระทำผ่านกรรมการตามระเบียบของ อคส. อีกทั้งจำนวนถุงมือยางที่ซื้อขาย มีจำนวนมาก จึงมีข้อสังเกตว่าในความเป็นจริงแล้ว มีถุงมือยางที่ซื้อขายในสัญญาจริงหรือไม่ รวมถึงยังขอให้ อคส.เร่งดำเนินการตรวจสอบว่าเงินที่โอนไปแล้วตามสัญญาซื้อขายขณะนี้อยู่ที่ใด เพราะหากมีการชี้มูลความผิดแล้ว จะได้มีการอายัดเงินดังกล่าวได้"ขณะเดียวกัน ขอให้ อคส.ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับกรณีการระงับนิติกรรมการซื้อขายถึงมือยางทั้งหมด รวมทั้งทางผู้ชี้แจงได้แจ้งว่า รมว.พาณิชย์ ได้เร่งให้ผู้บริหารใหม่ของ อคส. ดำเนินคดีเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด และเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะเยียวยาให้ อคส.เสียหายน้อยที่สุด ซึ่ง อคส.ถือเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ จึงเป็นสิ่งที่รมว.พาณิชย์มีความห่วงใย จึงได้กำชับให้เร่งดำเนินการ โดยการประชุมกมธ.ในวันที่ 14 ต.ค. จะเชิญ ปปง. ดีเอสไอ และ อคส. เข้ามาชี้แจงอีกครั้ง

logoline