svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์"คารวะประธานศาลฎีกาคนใหม่

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" เข้าคารวะะประธานศาลฎีกาคนใหม่ พร้อมหารือ-ประสานงานส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการไต่สวนผ่านระบบคอนเฟอร์เรนซ์แทนนำผู้ต้องขังมาศาล เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19

8 ตุลาคม 2563 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ส่วนตัวได้มีโอกาสเยี่ยมคาราวะ นางเมทินี ชโลธร ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานศาลฎีกาคนใหม่ และในฐานะรมว.ยุติธรรม ต้องประสานงานในเรื่องกฎหมายเกี่ยวข้องกันหลายอย่าง ตนและประธานศาลฯ ได้พูดคุยและหารือในหลายเรื่อง อาทิ การปล่อยผู้ต้องขัง การรับผู้ต้องขังในคดีเด็ดขาดแล้ว และการพิจารณาคดี ที่มีหน้าที่นำผู้ต้องขังจากเรือนจำมารับการไต่สวนจากศาล เมื่อเสร็จแล้วต้องนำไปส่งเรือนจำ

อย่างไรก็ตาม สิ่งต่างๆเหล่านี้มีความเชื่อมโยงที่เกี่ยวข้องกัน แต่บางอย่างสะดวก บางอย่างไม่สะดวก เช่น ปัจจุบันมีสถานการณ์โควิด -19 ต้องเตรียมการนำผู้ต้องขังมาสอบปากคำ มาไต่สวน หากว่าผู้ต้องขังเข้าออกเรือนจำอยู่บ่อยๆ ผู้ต้องขังรายดังกล่าวจะต้องถูกกักโรคอยู่เป็นประจำ ดังนั้น การไต่สวนผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ มีความจำเป็นมาก อาจจะต้องทำความพร้อมให้เกิดขึ้นในส่วนตรงนี้ และตนคงจะต้องไปขอร้องทางรัฐบาลให้ช่วยสนับสนุนให้ครบด้วย

ทั้งนี้ หรือแม้แต่ในเรื่องประมวลกฎหมายต่างๆ เช่น ประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่กำลังอยู่ในระหว่างพิจารณาที่ศาล หรือการยกเลิกพืชกระท่อม เรื่องเหล่านี้ล้วนแต่เป็นประโยชน์ ในเนื้อหามีการปรับเพิ่มโทษและลดโทษ เป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องดำเนินการหรือส่งข้อมูลการเปลี่ยนแปลงตรงนี้ เพื่อให้ศาลและกระทรวงได้รับทราบต่อกัน หรือแม้แต่การเตรียมความพร้อมปล่อยผู้ต้องขัง บางส่วนต้องทำร่วมกัน เช่น การคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรมต้องใช้อาคารสถานที่ของศาลเป็นส่วนใหญ่

"ท่านก็อนุโลมให้ใช้ได้ แม้แต่ในเรื่องของการประกันผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน ที่กระทรวงยุติธรรมดำเนินการอยู่ ปกติต้องใช้เงินสดหรือหลักทรัพย์ในการประกันตัวผู้ต้องขัง ศาลท่านก็อนุโลมให้ใช้หนังสือค้ำประกันต่างๆ เหล่านั้นได้ ไม่ได้ขัดข้องอะไรผมได้พบกับท่านประธานศาลคนใหม่แล้ว ท่านเอื้ออาทรต่อประชาชน ผู้คนผู้ยากไร้ และให้ความเป็นกันเองกับผู้คนทั้งหลาย เป็นที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง และผมได้ได้ถามเป็นความรู้ทางกฎหมายหลายเรื่อง หากมีเวลาผมจะมาชี้แจงรายละเอียดให้ทุกคนได้ทราบอีกครั้งหนึ่ง" นายสมศักดิ์ กล่าว

logoline