svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิจัยย้ำ "ดีเบท" รอง ปธ.สหรัฐฯ เสี่ยงโควิด

08 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยอาชีวะอนามัยและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ชี้แผ่นพลาสติกใสกั้นระหว่างสองผู้ดีเบทท้าชิง ตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ไม่สามารถป้องกันการแพร่ระจายของอานุภาคของ "ไวรัสโควิด-19" ได้

บรรยากาศการดีเบทครั้งแรก ของสองผู้ท้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี คือ "ไมค์ เพนซ์" เจ้าของตำแหน่งและตัวแทนพรรครีพับลีกัน กับ "กมลา แฮร์ริส" วุฒิสมาชิกหญิงเชื้อสายอินเดีย-แอฟริกัน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต เมื่อค่ำวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แตกต่างจากการดีเบทระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับโจ ไบเดน เนื่องจากทั้งคู่ถูกกั้นด้วยแผ่นพลาสติกใส (plexiglass) ฝั่งละบาน แต่ผู้เชี่ยวชาญพากันชี้ว่า ไม่เพียงพอที่จะยับยั้งอนุภาคขนาดเล็กของไวรัสที่ฟุ้งกระจายไปทั่วห้อง

นักวิจัยย้ำ "ดีเบท" รอง ปธ.สหรัฐฯ เสี่ยงโควิด

ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุด "แฮร์ริส กับ ไบเดน" ผ่านการทดสอบหาเชื้อ "โควิด-19" แล้ว และผลออกมาเป็นลบ แต่กรณีนี้ไม่รวมความเป็นไปได้ ที่พวกเขาอาจติดเชื้อหลังจากการทดสอบครั้งล่าสุด หรือก่อนหน้านั้น เพราะเชื้อไวรัส ดังกล่าว มักจะถูกตรวจไม่พบ ก่อนที่เชื้อจะขึ้นไปอยู่ในระดับที่สูงเพียงพอ และการดีเบทที่ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย ก็ยิ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส ที่แพร่กระจายละอองในอากาศมากขึ้น

นักวิจัยย้ำ "ดีเบท" รอง ปธ.สหรัฐฯ เสี่ยงโควิด

นักวิจัยย้ำ "ดีเบท" รอง ปธ.สหรัฐฯ เสี่ยงโควิด

 

"โดนัลด์ มิลตัน" อาจารย์คณะอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ให้ความเห็นว่า การอยู่ห่างกันระยะ 3.6 เมตร ระหว่างคู่ดีเบท โดยมีแผ่นพลาสติกใสกั้น ไม่ได้ช่วยป้องกันมากขึ้นแต่อย่างใด เพราะมันช่วยกันได้แค่การส่งผ่านฝอยละอองและละอองน้ำขนาดใหญ่เท่านั้น แต่อานุภาพของละอองลอย (Aerosol) สามารถเดินทางไปรอบๆ แผ่นกั้น และยังสามารถสะสมอยู่ตามขอบแผ่นกั้นที่มองไม่เห็น ที่ยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก

นักวิจัยย้ำ "ดีเบท" รอง ปธ.สหรัฐฯ เสี่ยงโควิด

เจเลนา เซรบริค อาจารย์คณะวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ให้ความเห็นว่า ระบบปรับอากาศที่อยู่นอกโรงพยาบาลหรือห้องแล็บ ไม่ได้ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงเชื้อโรค และสิ่งที่ช่วยได้อย่างแท้จริงตามห้องประชุมขนาดใหญ่ก็คือ ต้องลดจำนวนผู้เข้าร่วม แทนการพึ่งพาแต่ระบบทำความร้อน การะบายอากาศและเครื่องปรับอากาศหรือ HVAC และแม้ HVAC จะมีระบบทำความสะอาด แต่ประสิทธิภาพของมันจะลดลงทันที เมื่อคนใช้เวลาอยู่ในสถานที่นานขึ้น และเชื้อโรคจากคนที่คนที่ป่วยขับออกมาจะก่อตัวขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งก่อนจะมีการดีเบท อาจารย์ทั้งสองคนได้เขียนจดหมายถึงผู้จัดดีเบทให้ซื้อเครื่องกรองอากาศเคลื่อนที่ราคาไม่กี่ร้อยดอลลาร์มาติดตั้ง หรือไม่ก็ใช้พัดลมที่ราคาถูกลงไปอีก หรือแผ่นกรองอากาศคุณภาพสูง (HEPA filters) จะดีกว่า

นักวิจัยย้ำ "ดีเบท" รอง ปธ.สหรัฐฯ เสี่ยงโควิด

logoline