svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินชี้ รัสเซียต้องช่วยอาร์เมเนีย หากถูกโจมตี

07 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานเป็นวันเกิดของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ก็เลยมีการให้สัมภาษณ์สื่อรัสเซียเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งสื่อก็ได้มีการสอบถามประเด็นเรื่องท่าทีของรัสเซียต่อกรณีพิพาทระหว่างอาเซอร์ไบจานกับอาร์เมเนีย กรณีพื้นที่นากอร์โน - คาราบัคห์ ปูตินบอกว่า รัสเซียมีข้อตกลงทางการทหารกับอาร์เมเนีย และรัสเซียก็จะปฏิบัติตามข้อตกลงนั้น

ปูตินได้เรียกการเผชิญหน้าทางทหารอย่างต่อเนื่องจากกรณีพิพาทนากอร์โน - คาราบัคห์ว่าเป็น "โศกนาฏกรรม" และก็ได้ระบุว่า เขาเต็มใจที่จะปฏิบัติตามสนธิสัญญาป้องกันร่วมกันของรัสเซียกับอาร์เมเนีย ที่มีมายาวนาน
เขาบอกว่า ชาวอาเซอร์ไบจาน 2 ล้านคน และชาวอาร์เมเนียกว่า 2 ล้านคนอาศัยอยู่ในรัสเซีย และชาวรัสเซียจำนวนมาก ก็ยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด เป็นมิตรและเป็นครอบครัวเดียวกันกับทั้งสองสาธารณรัฐ" แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้เป็นโศกนาฏกรรม เรากังวลมากเพราะอาเซอร์ไบจาน อาร์เมเนีย และนากอร์โน - คาราบัคห์ ล้วนแล้วแต่เป็นดินแดนที่มีผู้คน ที่ไม่ใช่คนแปลกหน้าอาศัยอยู่"
แม้ว่าอย่างเป็นทางการ รัสเซียจะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างอาร์เมเนีย - อาเซอร์ไบจาน แต่อาร์เมเนียและรัสเซีย เป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการในฐานะเป็นส่วนหนึ่งขององค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม หรือ CSTO ร่วมกับเบลารุส คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน และทาจิกิสถาน ซึ่งตามข้อตกลงขององค์กร การรุกรานที่กระทำต่อสมาชิก CSTO ประเทศใดประเทศหนึ่ง จะถูกมองว่าเป็นการรุกรานต่อทุกประเทศสมาชิก  ดังนั้นหากอาเซอร์ไบจานโจมตีดินแดนอาร์เมเนีย รัสเซียก็มีหน้าที่ต้องช่วยเหลือ

ปูตินบอกว่า " ดังที่คุณทราบ อาร์เมเนียเป็นสมาชิกของ CSTO และเราก็มีภาระผูกพันบางประการกับอาร์เมเนียภายใต้ข้อตกลงนี้ แต่ตอนนี้ ยังไม่มีการดำเนินการสู้รบในดินแดนของอาร์เมเนีย "
ประธานาธิบดีบอกว่ารัสเซียจะปฏิบัติตามพันธกรณีทั้งหมดภายใต้สนธิสัญญาดังกล่าว และเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศหยุดยิง
เช่นเดียวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ปูตินเรียกร้องให้" ยุติการสู้รบระหว่างกองกำลังทหารที่เกี่ยวข้องโดยทันที" โดยรัสเซีย สหรัฐ และฝรั่งเศสเป็นประธานของ OSCE Minsk Group ซึ่งมีหน้าที่ยุติความขัดแย้งอาร์เมเนีย - อาเซอร์ไบจาน

logoline