svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์แหกกฏ ยังไม่หาย กลับเข้าทำงานห้องรูปไข่

07 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกลับไปที่ห้องทำงานรูปไข่ ในทำเนียบขาวแล้วเมื่อวาน โดยเขาละเมิดกฏเรื่องการแยกตัวเองออกจากคนอื่น ๆ หลังจากที่เข้ารับการการรักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ในขณะที่เชื้อมีการระบาดอย่างต่อเนื่องในหมู่เจ้าหน้าที่ของเขา

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับพายุเฮอริเคนในอ่าวเม็กซิโก และการเจรจาเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้ว่าตัวทรัมป์เองจะยกเลิกการเจรจาเกี่ยวกับความช่วยเหลือเพิ่มเติมเมื่อหนึ่งวันก่อนหน้านี้ก็ตาม
เพราะไม่พอใจกับห้องทำงานชั่วคราวที่จัดขึ้นสำหรับเขาในทำเนียบขาว ในช่วงที่ต้องกักตัวเอง หลังกลับจากไปพักที่โรงพยาบาลนาน 3 วัน เขาจึงลงมาทำงานในห้องทำงานรูปไข่ โดยทรัมป์รู้สึกอยากกลับไปที่ห้องทำงานรูปไข่มาตั้งแต่วันอังคารแล้ว แม้จะยังไม่หายดี และยังสามารถแพร่เชื้อได้ 
ในบันทึกช่วยจำใหม่ ที่เผยแพร่เมื่อช่วงเที่ยงวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แพทย์ประจำตัวของทรัมป์ได้ถ่ายทอดข้อความของประธานาธิบดีที่บอกว่าเขารู้สึกยอดเยี่ยมาก และรายงานว่าทรัมป์ไม่มีอาการใด ๆ เป็นเวลา 24 ชั่วโมงแล้ว แต่บันทึกช่วยจำนี้ ก็ยังปฏิเสธอีกครั้งที่จะให้ข้อมูลสำคัญเช่นเมื่อใดที่ผลการตรวจเชื้้อของทรัมป์เป็นลบครั้งล่าสุด ผลการสแกนปอด การใช้ยาสเตียรอยด์หรือยาอื่น ๆ ที่อาจจะปกปิดอาการของเขา
ขณะที่ดูเหมือนว่ามีผู้ช่วยของเขาเพียงไม่กี่คนที่คิดว่าทรัมป์จะยอมกักตัว อยู่แต่ในห้องส่วนตัวของเขาได้นานกว่านี้ อย่างนายมาร์ก มีโดวส์ หัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว ก็บอกว่า ถ้าทรัมป์ตัดสินใจไปที่ห้องทำงงานรูปไข่ พวกเขาก็มีมาตรการด้านความปลอดภัยที่นั่น"
อันที่จริง ก็มีการเตรียมการสำหรับการกลับไปที่ห้องทำงานรูปไข่แล้ว ซึ่งก็รวมถึงการวาง "รถเข็นแยก" ที่มีชุดสีเหลืองแบบที่แพทย์ใช้ หน้ากากช่วยหายใจ และแว่นตาพลาสติกที่จำเป็นสำหรับผู้มาเยือน วางไว้ที่ด้านนอกประตูห้องทำงาน ใกล้กับที่ผู้ช่วยของทรัมป์นั่งอยู่
ในวันอังคาร ส่วนใหญ่ทรัมป์โทรศัพท์และพูดคุยกับผู้ช่วยจากห้องพักบนชั้นสามของเขา แต่ได้อัดวิดีโอเทปจากชั้นล่างซึ่งมีการตั้งเป็นห้องทำงานไว้ให้เขา ติดกับห้องสวีททางการแพทย์ วิดีโอดังกล่าวไม่ได้ถูกนำออกเผยแพร่ในเช้าวันพุธ และทำเนียบขาวก็ไม่ได้เผยแพร่ภาพของประธานาธิบดีหลังจากที่เขากลับจากโรงพยาบาลวอลเตอร์ รีด
ความตั้งใจของทรัมป์ในการกลับไปที่ห้องทำงานของเขา ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนเชื่อว่าเขาได้ไปที่นั่นก่อนแล้ว แต่ทางทำเนียบขาวออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ โดยบอกว่าทรัมป์อยู่ในส่วนของที่พักของทำเนียบขาวตลอดวันอังคาร
ยกเว้นผู้ช่วยระดับสูง คนส่วนใหญ่ไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับสถานะทางสุขภาพของเขา นอกเหนือจากที่แพทย์ของเขาเปิดเผยต่อสาธารณะ ในขณะที่ดูเหมือนว่า เขาจะหายใจไม่ออกในบางครั้งเมื่อคืนวันจันทร์แต่ผู้คนก็บอกว่าเขาดูดีขึ้นบ้างในวันอังคาร แม้ว่าจะมีไม่กี่คนที่เห็นเขาด้วยตัวเอง
 

ทรัมป์แหกกฏ ยังไม่หาย กลับเข้าทำงานห้องรูปไข่

ในบันทึกช่วยจำเมื่อวันพุธ แพทย์ประจำทำเนียบขาว ฌอน คอนลีย์ เขียนทรัมป์ว่า "ไม่ต้องการ หรือได้รับออกซิเจนเสริมใด ๆ นับตั้งแต่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลช่วงแรก ๆ " และเขา "ไม่มีไข้มานานกว่า 4วันแล้ว" แต่ก็ไม่ได้บอกว่าทรัมป์ได้รับยาใด ๆ ที่สามารถลดไข้ได้หรือไม่ และผลการตรวจจากห้องปฏิบัติการ "แสดงให้เห็นถึงระดับแอนติบอดี "เรเจเนรอน บริษัทที่ผลิตยาที่ใช้ทรัมป์เมื่อวันศุกร์ บอกว่าการทดสอบ น่าจะแสดงหลักฐานของการรักษา ไม่ใช่การตอบสนองจากภูมิคุ้มกันของทรัมป์เอง

ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่คนใดที่เข้าไปใกล้ทรัมป์ จะต้องสวมชุดป้องกัน เรื่องนี้ทำให้ทำเนียบขาวมีบรยากาศเหมือนในหนังไซไฟ
มองกันว่า ถ้าทรัมป์กลับมาทำงานเร็วเกินไป รอบ ๆ ตัวเขาจะว่างเปล่ามากขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่ของเขาส่วนใหญ่ต่างย้ายไปทำงานจากที่บ้าน เนื่องจากหลายคนมีผลการตรวจเชื้อเป็นบวก โดยเจ้าหน้าที่วงในของทรัมป์ มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกมากกว่า 15 คนแล้ว

logoline