svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนคิด " กรรไกรโมเลกุล " คว้าโนเบลเคมี

07 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส เอมมานูเอล ชาร์ปองเตียร์ และ เจนนิเฟอร์ เด๊าด์นา ชาวอเมริกันได้รางวัลโนเบลสาขาเคมีปีนี้ไปครอบครอง จากการพัฒนาวิธีการตัดต่อจีโนม ซึ่งเปรียบได้กับการเป็น "กรรไกรโมเลกุล" ที่ในสักวันหนึ่ง จะกลายเป็นวิธีการรักษาโรคทางพันธุกรรม

ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงสองคนได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมีด้วยกัน
นักวิทยาศาสตร์ทั้งสอง ได้คิดค้นวิธีการที่เรียกว่า CRISPR-cas9 ซึ่งสามารถใช้เพื่อปรับเปลี่ยน DNA ของสัตว์ พืชและจุลินทรีย์ได้ด้วยความแม่นยำสูงมากราชบัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์สวีเดน เป็นผู้รับการประกาศผลการตัดสินในวันนี้ที่กรุงสต็อกโฮล์ม โดยระบุว่า เครื่องมือทางพันธุกรรมนี้ มีพลังมหาศาลซึ่งส่งผลกระทบต่อเราทุกคน มันไม่เพียง แต่เป็นการปฏิวัติวิทยาศาสตร์พื้นฐานเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้เกิดการปลูกพืชที่เป็นนวัตกรรมใหม่อีกด้วย และจะนำไปสู่การรักษาทางการแพทย์แบบใหม่ที่ล้ำหน้า ผลจากเรื่อง จีโนมใด ๆ ก็สามารถตัดต่อได้ เพื่อแก้ไขความเสียหายทางพันธุกรรม"
แต่ก็มีการเตือนว่า "พลังมหาศาลของเทคโนโลยีนี้หมายความว่าเราต้องใช้มันด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ชัดเจนพอ ๆ กันว่านี่คือเทคโนโลยีวิธีการที่จะมอบโอกาสดีๆให้กับมนุษยชาติ"

ทั้งนี้ ได้เคยเกิดคำถามทางจริยธรรมที่ร้ายแรงขึ้น โดยเมื่อปี 2561 นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนเปิดเผยว่าเขาได้ช่วยสร้างทารกที่ได้รับการแก้ไขพันธุกรรมเป็นคนแรกของโลก เพื่อพยายามสร้างความต้านทานต่อการติดเชื้อไวรัสเอดส์ในอนาคตงานของเขาถูกประณามไปทั่วโลกว่าเป็นการทดลองในมนุษย์ที่ไม่ปลอดภัยเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดปัญหาโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งอาจส่งต่อไปยังคนรุ่นต่อไป
ในเดือนกันยายน คณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศได้ออกรายงานว่ายังเร็วเกินไปที่จะพยายามสร้างทารกที่ตัดต่อพันธุกรรม เนื่องจากวิทยาศาสตร์ยังไม่ก้าวหน้าเพียงพอที่จะรับรองความปลอดภัย แต่พวกเขาได้ทำแผนที่เส้นทางสำหรับประเทศที่ต้องการพิจารณา

รางวัลโนเบลอันทรงเกียรตินี้มาพร้อมกับเหรียญทองและเงินรางวัล 10 ล้านโครเนอร์สวีเดน หรือราว 35 ล้านบาท โดยมันได้รับความอนุเคราะห์จากอัลเฟรด โนเบล นักประดิษฐ์ชาวสวีเดนผู้ก่อตั้งรางวัลนี้เมื่อ 124 ปีก่อน
ชาร์ปองเตียร์บอกกับผู้สื่อข่าวที่กรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี หลังจากทราบเรื่องการได้รับรางวัลว่ารู้สึกตื้นตันอย่างมาก

logoline