svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เวียดนาม เหนือน้ำท่วม-ใต้รอพายุ

07 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขตความกดอากาศต่ำในทะเลเวียดนามตะวันออก กำลังทวีกำลังมากขึ้น และจะพัดขึ้นฝั่งในจังหวัดทางภาคกลางและภาคใต้ ซึ่งทำให้เกิดฝนตกเพิ่มเติมในท้องถิ่นแถบตอนกลางของเวียดนาม

จากข้อมูลของศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติ เมื่อเวลา 07.00 น. ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น บริเวณความกดอากาศต่ำอยู่ห่างจากชายฝั่งไปทางตะวันออก 170 กิโลเมตร ระหว่างจังหวัดคั้ญฮหว่า และจังหวัดฟู้เอียนในเขตภาคกลางตอนใต้ 
พายุจะเดินทางไปทางทิศตะวันตกใน 24 ชั่วโมงข้างหน้าและจะขึ้นฝั่งระหว่าง 2 จังหวัดนี้ คาดว่ามันจะมีความเร็วลมเฉลี่ย 40 ถึง 50 กม. ต่อชั่วโมง โดยมีลมกระโชกแรงถึง 75 กม. ต่อชั่วโมง จากนั้น พายุดีเปรสชันเขตร้อนจะยังคงมุ่งหน้าไปทางตะวันตก และจะอ่อนกำลังลงใน 24 ถึง 48 ชั่วโมงข้างหน้า
จากการรวมตัวกันของผลกระทบจากพายุดีเปรสชั่นเขตร้อน บริเวณความกดอากาศต่ำ และแนวของอากาศเย็น จะทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดห่าติ๋งห์ ทางภาคกลางตอนเหนือไปจนถึงจังหวัดฟู้เอียนในวันอังคารและเช้าวันพุธปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยตั้งแต่ 13.00 น. ของวันอังคาร ถึง 07.00 น. ของวันพุธ จะอยู่ที่ 100-180 มิลลิเมตร โดยตั้งแต่วันที่ 6 ถึง 11 ตุลาคม จะมีฝนตกในพื้นที่โดยเฉลี่ย 300-500 มิลลิเมตร

ฝนที่ตกหนักที่สุด คือประมาณ 500-700 มิลลิเมตร จะพบได้ในพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดห่าติ๋งห์ ไปจนถึงจังหวัดกวางหงาย ทางตอนกลาง ส่วนฝนปานกลางถึงหนัก ประมาณ 150-250 มิลลิเมตร จะพบได้ในเขตที่ราบสูงตอนกลางและเวียดนามตอนใต้ รวมทั้งโฮจิมินห์ซิตี้ และตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม คาดว่าจะมีฝนตกในภาคกลางของเวียดนามเป็นระยะเวลานาน
ส่วนที่จังหวัดหล่าวกาย ทางภาคเหนือติดกับจีน จากปัญหาน้ำท่วมฉับพลันเนื่องจากฝนตกหนักในเขตภูเขาเมื่อคืนวันจันทร์ ทำให้เด็กหญิงวัย 3 ขวบเสียชีวิต ขณะที่ผู้หญิงอีกคนก็เสียชีวิตขณะออกไปเลี้ยงหมู 
เมืองหล่าวกาย เมืองศูนย์กลางของจังหวัด และเขตบัตฮัต ได้รับความเสียหายหนักที่สุด ที่นี่มีฝนตกหนักที่สุดในรอบ 63 ปี วัดปริมาณน้ำฝนได้ 400 มิลลิเมตรภายใน 9 ชั่วโมง พื้นที่ไร่นา และบ่อปลาในหลายพื้นที่จมอยู่ใต้น้ำ บางพื้นที่จมอยู่ใต้น้ำสูงกว่า 1 เมตร บ้านเรือนเสียหาย 40 หลัง นอกจากนั้น ก็มีดินถล่มบนถนนสาย 156A และ 156B ทำให้การจราจรติดขัดอย่างรุนแรง

logoline