svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมช.เผยให้นทท.ต่างชาติเข้าไทยหลัง25ต.ค.นี้

07 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯสมช.ชี้เลื่อนนักท่องเที่ยวเข้าไทยล็อตแรกหลัง 25 ต.ค. เหตุคนไทยเดินเยือนภูเก็ตจำนวนมากช่วงเทศกาลกินเจ รับที่ประชุม ศบศ. โดยเฉพาะนักธุรกิจของดเว้นกักตัว 14 วัน เตรียมถกยกกรณีผบ.ทบ.สหรัฐฯ เป็นโมเดล ย้ำเฝ้าระวังชายแดนใกล้ชิด แม้เมียนมาจำนวนผู้ป่วยโควิดลดแต่ก็ยังสูง เชื่อระบาดระลอก 2 ไม่น่าเกิด แค่อาจมีติดเชื้อบ้าง

7 ตุลาคม 2563 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไทยล็อตแรกนั้น จะเลื่อนไปเป็นหลังวันที่ 25 ต.ค. โดยจะยังคงมาตรการเดิมที่ได้มีการหารือในวงศบค.ไปแล้ว โดยได้รับการประสานจากพื้นที่ว่าช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลกินเจ ระหว่างวันที่ 16 -25 ต.ค. ซึ่งจะมีคนไทยเดินทางไปเที่ยวยังพื้นที่จ.ภูเก็ต จำนวนมาก จึงอยากให้ชะลอการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างประเทศไปก่อน เนื่องจากนักท่องเที่ยวไทยมีความกังวลเนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางไปยังพื้นที่

ส่วนการเปิดให้นักธุรกิจเดินทางเข้าไทยนั้นที่ผ่านมามีการอนุญาตให้เดินทางเข้าไทยอยู่แล้ว เพียงแต่เข้ามาต้องมีใบขออนุญาตการทำงาน โดยในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ได้มีหารือถึงประเด็นนักธุรกิจจะไปขอเข้ากักกันโรค หรือ State Quarantine 14 วัน โดยจะต้องหารือกันอีกครั้งในที่ประชุม ศบค. ซึ่งจะมีโมเดลเช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่ผบ.ทบ.สหรัฐฯ

"อาจจะปรับลดความเข้มข้นลงเล็กน้อย เนื่องจากมีนักธุรกิจบางส่วนค่อนข้างเซนสะทีฟกับมาตรการแล้วไม่มา แต่จะยอมผ่อนคลายมาตรการเกินไปไม่ได้ เนื่องจากห่วงประชาชนในประเทศ"พล.อ.ณัฐพลกล่าว

ด้านสถานการณ์การลักลอบเข้าประเทศตามชายแดนนั้น ขณะนี้มีการลักลอบเข้าไทยแต่สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ทั้งหมด ซึ่งสถานการณ์การติดเชื้อภายประเทศเมียนมาแม้จะลดลง แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง จึงมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ไม่ได้ประมาท ยังคงดำรงความเข้มข้นในการตรวจโรครวมทั้งได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับการแพร่ระบาดในระลอกที่ 2 แต่ส่วนตัวค่อนข้างมั่นใจไม่เกิดการแพร่ระบาดในระลอก 2 อย่างมากอาจมีการติดเชื้อบ้าง

สมช.เผยให้นทท.ต่างชาติเข้าไทยหลัง25ต.ค.นี้

logoline