svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนค้านจัดดีเบตรอบ 2 หากทรัมป์ยังไม่หายป่วย

07 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต คัดค้านการจัดดีเบตเลือกตั้งรอบสองในสัปดาห์หน้า หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่หายป่วยจากโรคโควิด-19

ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีวัย 77 ปี บอกกับผู้สื่อข่าวหลังแวะหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวานว่า เขารอคอยที่จะเข้าร่วมการดีเบตกับทรัมป์ที่เมืองไมอามีในรัฐฟลอริดาในวันที่ 15 ต.ค. แต่จำเป็นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุขเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และการติดเชื้อโควิด-19 ของทรัมป์และเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวเป็นปัญหาร้ายแรงมาก หากทรัมป์ยังคงมีเชื้อโควิด-19 อยู่ ก็ไม่ควรจัดดีเบต และตอนนี้เขาไม่รู้ว่าอาการของทรัมป์เป็นอย่างไรบ้าง

ไบเดนค้านจัดดีเบตรอบ 2 หากทรัมป์ยังไม่หายป่วย



แต่ดูเหมือนว่าทรัมป์จะไม่ยอมพ่ายแพ้ให้กับโควิด-19 โดยทวีตว่า เขายังรอคอยที่จะเข้าร่วมการดีเบตรอบใหม่ และโฆษกทีมหาเสียงของเขา ยืนยันด้วยว่า ประธานาธิบดียังคงแข็งแรงดีและจะเข้าร่วมดีเบต
ทรัมป์กลับเข้าทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ หลังรักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รี้ดเพียง 3 วัน และแพทย์บอกว่า เขาสบายดีมาก



ไบเดนค้านจัดดีเบตรอบ 2 หากทรัมป์ยังไม่หายป่วย




ขณะที่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และวุฒิสมาชิก กมลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต มีกำหนดเข้าร่วมการดีเบตที่จัดเพียงรอบเดียวที่เมืองซอลต์เลค ซิตี้ในคืนวันพุธตามเวลาสหรัฐหรือเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาไทยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ ยืนยันว่า เพนซ์มีความปลอดภัยที่จะเข้าร่วมดีเบตได้เพราะเขาไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับใครที่ติดโควิด-19 รวมถึงทรัมป์
ด้านคณะกรรมการจัดการดีเบตเลือกตั้งกำลังหารือเรื่องรายละเอียดรูปแบบการจัดดีเบตเพื่อให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 และเกิดปัญหาว่าเพนซ์ไม่ต้องการให้มีฉากกั้นใสรอบตัวขณะดีเบต ซึ่งคณะกรรมการฯอนุญาตตามความต้องการของเพนซ์ขณะที่แฮร์ริสและผู้ดำเนินการรายการดีเบตได้รับอนุญาตให้ใช้ฉากกั้นใสเพื่อแยกจากเพนซ์ได้ และผู้สมัครทั้งสองจะยืนห่างกัน 12 ฟุตหรือราว 3.5 เมตร


ขณะที่ผลสำรวจของซีเอ็นเอ็น พบว่า ไบเดนมีคะแนนนิยมนำห่างทรัมป์มากที่สุดถึง16 จุด โดยผู้ตอบคำถาม 57% จะเลือกไบเดนและแฮร์ริส ขณะที่ 41% จะเลือกทรัมป์และเพนซ์ นอกจากนี้ผู้ที่คาดว่าจะใช้สิทธิเลือกตั้งมากถึง 90% บอกว่า ตัดสินใจแล้วว่าจะลงคะแนนให้ใครในการเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย.นี้ และมีแค่ 8% บอกว่า อาจจะเปลี่ยนใจ

logoline