svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายพลระดับสูงติดโควิด หวั่นกระทบมั่นคงสหรัฐ

07 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิด-19 แพร่ระบาดเข้าไปถึงกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอนแล้ว และนายพลคนล่าสุดที่ติดเชื้อและต้องกักตัว คือ พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานเสนาธิการทหารร่วม

พลเอกมาร์ค มิลลีย์ ประธานเสนาธิการทหารร่วม กับนายพลอีกหลายคนในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ เพนตากอน ต้องเข้ารับการกักตัว หลังจากพลเรือเอกชาร์ลส เรย์รองผู้บัญชาการหน่วยยามฝั่ง ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเขาได้เข้าประชุมร่วมกับนายทหารระดับสูงที่เพนตากอน รวมทั้งพลเอกมิลลีย์
โจนาธาน ฮอฟฟ์แมน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมฝ่ายกิจการสาธารณะ ระบุว่า เพนตากอน กำลังดำเนินมาตรการตามนโยบายรับมือโควิด-19 กับคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC โดยการติดตามและติดต่อคนที่เข้าร่วมประชุม และทุกคนกำลังกักตัว และจากการทดสอบหาเชื้อล่าสุด ไม่พบผู้ติดเชื้อหรือแสดงอาการ

นายพลระดับสูงติดโควิด หวั่นกระทบมั่นคงสหรัฐ

แม้เพนตากอนจะพยายามย้ำว่า บรรดานายทหารระดับสูงเหล่านี้ สามารถทำงานได้ตามปกติในระหว่างการกักตัว แต่โอกาสที่ไวรัสจะแพร่กระจายในหมู่เจ้าหน้าที่อาวุโสที่ทำงานอยู่ในสถานที่ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในอาคารสำนักงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้กำลังสร้างความวิตกและนำไปสู่คำถามเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันเกิดขึ้นหลังไวรัสเข้าไประบาดในทำเนียบขาว จนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องถูกส่งตัวไปรักษาที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รี้ด ขณะที่คนรอบตัวเขาก็พากันติดเชื้อ
หน่วยยามฝั่งยืนยันว่า พลเอกเรย์ที่ขณะนี้กักตัวอยู่ที่บ้าน เพิ่งไปร่วมงาน "Gold Star Mothers Event" หรืองานที่จัดเป็นเกียรติแก่ครอบครัวที่สูญเสียลูกๆ ในสงคราม ที่จัดขึ้นที่ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 27 กันยายน ก่อนจะไปที่เพนตากอน

logoline