svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.แก้รัฐธรรมนูญจ่อชงเลื่อนลต.ท้องถิ่นขอทำประชามติก่อน

07 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ แขวะฝ่ายค้านเมินให้ความร่วมมือแจงวัตถุประสงค์ รับยังไร้ข้อยุติจะแก้มาตรา 256 หรือมีสสร.มาดำเนินการ เพราะเท่ากับยกเลิกรธน.60 พร้อมชงเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่น หากต้องทำประชามติ

(7 ตุลาคม 2563) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มก่อนรับหลักการ ร่วมกันแถลงข่าวว่า การประชุมวันนี้ (7ต.ค.) วิปรัฐบาลได้เข้ามาชี้แจงนำเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมของพรรคร่วมรัฐบาล โดยกมธ.ได้ตั้งข้อสังเกตเปรียบเทียบ ข้อดีข้อเสียของร่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ว่าแตกต่างกันอย่างไร แต่กมธ.ก็เสียดายที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ส่งตัวแทนเข้ามานำเสนอ เพื่อให้กมธ.ได้ทำความเข้าใจร่วมกัน ส่วนการทำประชามตินั้นยังไม่มีข้อยุติ เนื่องจากมีความเห็นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ เป็น 2 แนวทาง คือ 1.การแก้รัฐธรรมนูญฉบับเดิม ที่ทำได้ด้วยการแก้ไขมาตรา 256 และ 2.หากมีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จะถือว่าเป็นการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ คือ ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ไป ซึ่งไม่น่าจะทำได้ผ่านกลไกการแก้ไขมาตรา 256

กมธ.แก้รัฐธรรมนูญจ่อชงเลื่อนลต.ท้องถิ่นขอทำประชามติก่อน

อย่างไรก็ตาม เมื่อทำไม่ได้ก็จะต้องไปสอบถามประชาชนผ่านการทำประชามติก่อนว่า จะให้มีการยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ก่อนที่จะดำเนินการทั้งหมด โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ และหากฝ่ายค้านได้เข้ามาชี้แจงเจตนาของฝ่ายค้าน ในการตั้ง สสร. จะเป็นไปในแนวทางไหน เป็นการแก้ไขฉบับเดิม หรือเป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน แล้วร่างใหม่ทั้งฉบับ ทางกมธ.จะได้ประเมินและตัดสินใจได้ถูก

ส่วนที่มีข้อห่วงใยว่าหากมีการทำประชามติจะขัดแย้งกับการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า หากมีการทำประชามติแล้วตรงกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ก็เชื่อว่าจะมีความชอบธรรม ที่จะเลื่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไป เพราะการทำประชามติรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า หรือหากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายการเมือง และประชาชนเห็นว่าการทำประชามติ สามารถทำร่วมกับการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันเดียวกันได้ ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทาง เพราะประชาชนต้องเสียเวลาเดินทางไปที่คูหาเลือกตั้ง เพื่อเลือกตั้งท้องถิ่นอยู่แล้ว ก็สามารถเพิ่มบัตรอีก 1 ใบเพื่อทำประชามติ เชื่อว่าประชาชนสามารถเข้าใจและลงคะแนนได้ถูกต้องไม่มีปัญหา

logoline