svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"เรียกก.เสมาถกบรรจุวิชาประวัติศาสตร์ให้ทันสถานการณ์

07 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" เรียกกระทรวงศึกษาธิกาแจงรายละเอียดการสอนวิชาประวัติศาสตร์ สามารถปรับปรุงเนื้อหาให้เท่าทันสถานการณ์ปัจจุบันอย่างไรได้บ้าง รับยังมีหลายเรื่องที่ไม่ชัดเจน

(7 ตุลาคม 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมปรับปรุงหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์ รวมกับกระทรวงศึกษาธิการ ว่า วันนี้ (7ต.ค) ได้ให้กระทรวงศึกษาฯ เข้ามาชี้แจงถึง หลักสูตรการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ และจะสามารถทำอะไรต่อไปได้บ้าง ซึ่งตนสนใจในวิชาหน้าที่พลเมือง และศีลธรรม รวมไปถึงประวัติศาสตร์ เพราะขณะนี้ยังคงมีการเรียนการสอนอยู่ ซึ่งอยากทราบว่าเนื้อหามีอะไรอยู่บ้าง ได้มีการบรรจุเหตุการณ์ 70-80 ปี ลงในบทเรียนหรือไม่ วันนี้อยากทราบ ต้องการทราบข้อมูล แต่เป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาฯที่ต้องไปคิด 

ส่วนจะสอดคล้องกับเหตุการณ์การชุมนุมหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และมีผู้ปกครองหลายคน ได้เคยหารือกับตน ว่าบุตรหลานไม่ต้องการไปชุมนุม เพียงแต่อยากรู้ อยากได้ยิน พ่อแม่หลายคนจึงตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงไม่สอนถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อถามไปยังกระทรวงศึกษาฯ แล้วได้คำตอบว่าได้สอนแล้ว จึงอยากตรวจสอบรายละเอียดการเรียนการสอน ซึ่งยอมรับว่าคนในรุ่นตอนนั้น เคยพบเคยเห็น แต่คนที่อายุต่ำกว่า 20 ปีไม่เคยเจอเหตุการณ์ จึงต้องให้เรียนรู้ ส่วนจะปรับปรุงวิชาเรียนได้เมื่อใดนั้น ส่วนตัวไม่ทราบ ต้องถามกระทรวงศึกษาฯ ซึ่งอาจจะออกมาในรูปแบบภาพยนตร์

อย่างก็ตาม จะทำให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งหลายเรื่องยังไม่มีความชัดเจน ก็จะได้มาถกเถียงกัน และเป็นหน้าที่ของผู้เรียนที่จะหาความจริงต่อไป

logoline