svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารหิ้วกระเป๋าสั่งยิงนิวเคลียร์ติดโควิด

07 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนใกล้ชิดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นหนึ่งในทหาร 5 นาย ที่ทำหน้าที่หิ้วกระเป๋าสั่งยิงนิวเคลียร์ (nuclear football)

หนึ่งในนายทหารที่หิ้วกระเป๋า "ลูกฟุตบอลนิวเคลียร์" หรือ กระเป๋าฉุกเฉินรองรับการสั่งยิงอาวุธนิวเคลียร์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ และติดตามใกล้ชิดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตลอดเวลา ได้ติดเชื้อโควิด-19 และต้องกักตัวเช่นเดียวกับคนอื่นๆ ที่ทำงานใกล้ชิดกับทรัมป์ 
ทหารที่ทำหน้าที่หิ้วกระเป๋า "ลูกฟุตบอลนิวเคลียร์" มีทั้งหมด 5 นาย เป็นตัวแทนของ 5 เหล่าทัพของกองทัพสหรัฐฯ โดยในจำนวนนี้ เป็นทหารยศพันตรีแห่งกองทัพบก, นาวาอากาศตรีแห่งกองทัพอากาศ, นาวาตรีแห่งกองทัพเรือ, นาวาตรีแห่งหน่วยนาวิกโยธิน นาวาตรีแห่งหน่วยยามฝั่ง ส่วนภายในกระเป๋าก็ไม่ได้มีปุ่มกดเพื่อปล่อยขีปนาวุธอย่างที่เชื่อกัน แต่บรรจุเอกสารลับ ที่รวมถึงตัวเลือกแผนการโจมตีหลายรูปแบบ และการ์ดพลาสติกที่มีรหัสยืนยันตัวตนของประธานาธิบดีขนาด 3x5 นิ้ว หรือที่เรียกว่า "บิสกิต" ซึ่งจะเปิดออกใช้เมื่อผู้นำสหรัฐฯ ต้องการสั่งโจมตีด้วยนิวเคลียร์เท่านั้น และการตัดสินใจขึ้นอยู่กับประธานาธิบดีแต่เพียงผู้เดียว

ทหารหิ้วกระเป๋าสั่งยิงนิวเคลียร์ติดโควิด

ทหารที่ติดเชื้อ เป็นหนึ่งใน 11 คน ที่ทำงานใกล้ชิดทรัมป์แล้วติดเชื้อและต้องกักตัว ขณะที่ตัวทรัมป์ที่แม้จะออกจากศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รี้ดแล้ว ก็ยังได้ชื่อว่าอยู่ในระยะแพร่เชื้อ แต่เขากลับไม่สวมหน้ากากอนามัยในขณะที่มีคนอื่นแวดล้อมทำให้ทีมดูแลสุขภาพและทีมอารักขาความปลอดภัยให้เขา ต้องสวมเสื้อกาวน์, แว่นกันลม และหน้ากากอนามัย N95 มาสวมใส่เมื่อต้องอยู่ใกล้ทรัมป์

logoline