svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ชี้ปมโอนย้าย"บิ๊กโจ๊ก"ให้ศาลตัดสิน

07 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" ลั่น "บิ๊กโจ๊ก" ฟ้องศาลปกครองสูงสุดเอาผิดนายกรัฐมนตรี โอนย้ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ ยันคำสั่ง 9/2562 ไม่ปิดช่องกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

(7 ตุลาคม 2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีกรณีที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งทนายความยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด เอาผิดนายกรัฐมนตรีเรื่องย้ายโอนไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า ขณะนี้เรื่องอยู่ที่ชั้นศาล ส่วนจะต้องมีการชี้แจงแทนนายกฯหรือไม่นั้น เมื่อศาลเรียกมาก็ต้องไปชี้แจง

ส่วนที่มีการนำเสนอข่าวว่าคำสั่งโยกย้ายไม่ใช่คำสั่งตามมาตรา 44 แต่เป็นคำสั่งตามกฎหมายลูกในมาตรา 44 นั้น ก็เป็นเรื่องของเขาซึ่งต้องไปว่ากันในชั้นศาล ส่วนตัวขออธิบายเพิ่มเติมว่าเป็นกฎหมายลูกในมาตรา 44 แต่คำสั่งตามมาตรา 44 ที่ออกนั้น คือ คำสั่งที่ 16 /2558 ที่อนุญาตให้ออกกฎหมายลูกได้ จึงเป็นคำสั่งที่ 2/2562

สำหรับคำสั่งดังกล่าวจะผิดหรือไม่ ต้องรอให้ศาลเป็นผู้ชี้ และพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไม่ได้เข้ามาปรึกษาตน เพียงแต่มารายงานว่า ที่ผ่านมาได้ทำงานอะไรไปบ้าง ซึ่งก็ทำเยอะ และมีการรายงานผู้บังคับบัญชามาโดยตลอด ซึ่งตนก็ทราบมาโดยตลอด เนื่องจากมีการรายงานจากปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และขณะนี้ยังไม่มีการลงความเห็นว่าควรส่งกลับแล้วหรือไม่

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวจะไม่เป็นการปิดทางกลับสำนักงานตำรวจแหางชาติ (สตช.) แต่อย่างใด เนื่องจากคำสั่งที่ 9/2562 ได้บอกไว้ว่า เมื่อเห็นสมควรก็สามารถส่งกลับได้

logoline