svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบเซลล์ประสาทหนุ่มโรมันอายุ 2 พันปีสภาพสมบูรณ์

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยพบเซลล์ประสาทของมนุษย์โบราณอายุ 2 พันปี ที่ยังคงสภาพสมบูรณ์ อยู่ในซากสมองของเหยื่อวัยรุ่นจากการระเบิดของภูเขาไฟวิสุเวียสที่อิตาลี เมื่อปีคริสตศักราช 79 หรือ พ.ศ. 622

เปียร์ เปาโล เปโตรเน นักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาลีบอกว่าการค้นพบที่ตีพิมพ์ในวารสารทางวิทยาศาสตร์ของอเมริกาชื่อ PLOS ONE  " ทำให้เรามีระบบประสาทส่วนกลางที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างสมบูรณ์" เป็นครั้งแรก
เปโตรเน นักมานุษยวิทยานิติวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Naples Federico II เป็นผู้นำทีมนักวิจัยนานาชาติที่ศึกษาเกี่ยวกับสมองอายุ 2,000 ปีที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี เขาทำงานในอุทยานโบราณคดี เฮอร์คิวลาเนียม มานานหลายสิบปี
เขาบอกว่า "ข่าวใหญ่ที่แท้จริงไม่ได้เป็นเพียงแค่การค้นพบสมอง แต่ยังพบเซลล์ประสาท หรือแอกซอน ของส่วนของโครงสร้างระบบประสาทส่วนกลาง นอกเหนือไปจากการค้นพบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระดับของไขสันหลัง " 
การระเบิดเมื่อปี 79 ทำให้ชาวเมืองเฮอร์คิวลาเนียมเสียชีวิตทั้งหมดในทันที โดยเมืองของโรมันแห่งนี้ตั้งอยู่ระหว่างเมืองเนเปิลกับปอมเปอี ที่บริเวณเชิงภูเขาไฟวิสุเวียส
การระเบิดที่รุนแรงได้ช่วยเก็บรักษาชีวิตของชาวเมืองทั้งหมดเป็นอย่างดี ซากศพมนุษย์โบราณที่นี่ ถือว่าถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีที่สุดในโลก

สมองที่แข็งเป็นแก้วนี้ เป็นของชายหนุ่มซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงวัยประมาณยี่สิบกว่า คือน่าจะอยู่ที่ 25 ปี เขาน่าจะเป็นคนคุ้มกันหรือคนรับใช้ และเสียชีวิตในขณะนอนหลับอยู่บนเตียง
เมื่อเดือนมกราคม นักวิจัยได้วิเคราะห์โครงกระดูกของชายหนุ่มคนนี้ที่ถูกค้นพบในปี 2503 และทันใดนั้น ก็ตระหนักได้ว่าสมองของเขายังคงสมบูรณ์
มวลสมองของเขาผ่านกระบวนการที่เรียกว่า  "vitrification" ซึ่งเป็นการทำให้ของเหลว เปลี่ยนรูปเป็นมวลของแข็งอย่างฉับพลัน หลังจากการเย็นตัวลงอย่างกะทันหัน
จากการศึกษาซากศพ ผู้เชี่ยวชาญสามารถระบุถึงโครงสร้างของเซลล์ประสาทได้ ปัจจุบันมีการศึกษาสมองชิ้นนี้ในหลาย ๆ ด้าน

logoline