svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วางระเบิดเมืองซีเรียที่ตุรกีคุม

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวของรัฐบาลตุรกีและกลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านซีเรียรายงานมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบคน จากเหตุรถบรรทุกที่บรรทุกวัตถุระเบิดมาเป็นจำนวนมาก ได้ระเบิดขุ้นเมื่อวานบนถนนที่พลุกพล่านในเมืองทางเหนือของซีเรีย ที่นักรบของฝ่ายค้าน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากตุรกี ควบคุมอยู่

กลุ่ม ซีวิล ดีเฟนซ์ หรือที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า ไวท์ เฮลเมต ของฝ่ายค้านซีเรีย รายงานว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นในเมืองอัล - บับ ใกล้กับสถานีขนส่งซึ่งผู้คนมักมารวมตัวกัน เพื่อเดินทางจากภูมิภาคหนึ่งไปยังอีกภูมิภาคหนึ่งแรงระเบิดทำให้อาคารต่าง ๆ ในพื้นที่ ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง และทำให้ยานพาหนะหลายคันเกิดไฟไหม้ โดยเมืองนี้ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดอะเลปโป
สำนักข่าวอะโนดาลู ของตุรกีรายงานว่า สำหรับผู้เคราะห์ร้ายนั้น ก็มีทั้งผู้หญิงและเด็กรวมอยู่ด้วยหลายคน  และแรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย  กับบาดเจ็บอีกหลายคน ขณะที่ไวท์ เฮลเมตระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 19 ราย ส่วนกลุ่มหอสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนซีเรีย ที่มีฐานอยู่ในสหราชอาณาจักร และเป็นกลุ่มที่ติดตามความคืบหน้าของสงครามในซีเรียของฝ่ายค้าน รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 18 ราย และอีก 75 คนได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี พร้อมทั้งเสริมว่าผู้บาดเจ็บบางคนอยู่ในอาการวิกฤต และอาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น ซึ่งกรณีตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แตกต่างกันหลังจากการระเบิดในซีเรีย ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด
ปัจจุบันยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบสำหรับการโจมตีที่เกิดขึ้น

ครั้งนี้ นับเป็นการโจมตีครั้งล่าสุดในพื้นที่ทางตอนเหนือของซีเรียที่ควบคุมโดยตุรกี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก
ตุรกีโทษกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดหรือที่รู้จักในชื่อหน่วยพิทักษ์ประชาชนหรือ YPG สำหรับการโจมตีครั้งนี้
นักรบฝ่ายค้านที่ได้รับการสนับสนุนจากตุรกี เข้าควบคุมเมืองอัล -บับจากการบุกทางทหารในปี 2559 เพื่อขับไล่นักรบชาวเคิร์ด และกลุ่มไอเอสออกไปจากพื้นที่ชายแดนด้านติดกับตุรกี   

logoline