svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอ็ดดี แวน เฮเลน มือกีต้าร์ชื่อดังเสียชีวิต

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอ็ดดี้ แวน เฮเลน หนึ่งในมือกีต้าร์ชื่อดังระดับโลกชาวดัตช์ - อเมริกัน ผู้ก่อตั้งวงร็อคชื่อดังอย่าง " แวน เฮเลน " เสียชีวิตแล้วจากโรคมะเร็งที่คอ ในวัย 65 ปี

เอ็ดดี้ แวน เฮเลน เป็นมือกีตาร์ นักร้องนำ นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ ชาวดัตช์ - อเมริกัน เขาเป็นคนแต่งเพลงหลัก และผู้ก่อตั้งวงฮาร์ดร็อก " แวน เฮเลน "  ร่วมกับอเล็กซ์ พี่ชายซึ่งเป็นมือกลอง โดยวงได้เข้ามาเป็นศิลปินในสังกัดของวอเนอร์ บราเธอร์ในปี 2520 และเริ่มผลิตผลงานชิ้นแรกออกมาในปีถัดมา โดยเขาและพี่ชาย เป็น 2 สมาชิกที่อยู่กับวงมาโดยตลอดช่วงอายุของวง ในปี 2555 เขาได้รับการโหวตจากผู้อ่านของนิตยสาร Guitar World ให้เป็นอันดับ 1 ของการสุดยอดมือกีต้าร์ตลอดกาล ก่อนหน้านั้น 1 ปี นิตยสาร Rolling Stone ก็ยกให้เขาเป็นมือกีตาร์ลำดับที่ 8 จาก 100 มือกีตาร์ที่ดีที่สุดในโลก 
เอ็ดดี้ เกิดที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ในเนเธอร์แลนด์  โดยมีพ่อเป็นนักดนตรี และมีแม่เป็นชาวอินโด เกิดที่อินโดนีเซียสมัยยังเป็นอาณานิคมของเนเธอร์แลนด์ ต่อมาครอบครัวย้ายมาที่สหรัฐตอนเขาอายุ 7ขวบ เขาและพี่ชายเริ่มเรียนดนตรีตอนอายุ 6 ขวบโดยเริ่มมาจากเปียโน เขาบอกว่าเขาอ่านโน๊ตไม่ออก แต่เรียนดนตรีโดยการดูและฟัง และเล่นแบบอิมโพรไวซ์ ซึ่งตอนนั้น เขาคิดว่าเขาเล่นถูกโน๊ต เขาเคยชนะในการแข่งขันเปียโนประจำปีด้วย
หลังเห็นพี่ชายเล่นกลองในเพลงร็อก เขาก็หันมาฝึกกีต้าร์ และทั้งคู่จับมือกับเพื่อนตั้งวงชื่อ The Broken Combs และเปิดการแสดงในช่วงพักกลางวันของโรงเรียนตอนเขาอยู่เกรด 4 และนั่นทำให้เขาอยากที่จะเป็นนักดนตรีอาชีพ

เอ็ดดี แวน เฮเลน มือกีต้าร์ชื่อดังเสียชีวิต

ในปี 2515 สองพี่น้องตั้งวงดนตรีอย่างจริงจัง และในปี 2517 ก็เปลี่ยนชื่อวงมาเป็นแวน เฮเลน  โดยมีนักร้องนำคือเดวิด ลี ร็อธ และวงก็สร้างชื่อในแถบเมืองลอสแองเจลิส จนไปเข้าตาบริษัทวอเนอร์ บราเธอร์ ที่จับมาเซ็นสัญญา และเมื่อปล่อยอัลบั้มแรก ที่ใช้ชื่อเดียวกับวงออกมา มันก็ประสบความสำเร็จในทันที โดยไต่ไปถึงอันดับ 19 ของชาร์ต Billboard และกลายเป็นหนึ่งในวงร็อคที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์มากที่สุดกับการเปิดตัวอัลบั้มแรก 
พอถึงช่วงต้นยุคทศวรรษที่ 1980 พวกเขาก็กลายเป็นวงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดวงหนึ่งของช่วงเวลานั้น อย่างอัลบั้มชื่อ 1984 หลังจากปล่อยมาได้ 1 ปี ก็คว้าแผ่นเสียงแพล็ตตินั่มมาได้ 5 แผ่น และเพลงJump ของพวกเขาสามารถอันดับ 1 ป็อปฮิตได้สำเร็จ และได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลแกรมมี่

เอ็ดดี แวน เฮเลน มือกีต้าร์ชื่อดังเสียชีวิต

เอ็ดดี แวน เฮเลน มือกีต้าร์ชื่อดังเสียชีวิต

แฟนเพลงของวง ชื่นชอบการเล่นกีตาร์ที่ความหวือหวาแหวกแนว จนเขาได้ฉายาว่าเป็นมือกีตาร์ขุนขวาน โดยในตอนนั้นเสียงกีตาร์ของเขาแผดเสียงก้องกังวานอย่างมาก
ทางวง ที่อยู่ยงคงกระพันมาจนถึงปีนี้ มีอัลบั้มออกมารวม 12 ชุด โดยชุดล่าสุดออกมาเมื่อปี 2555
ในปี 2562 มีการเปิดเผยว่า เอ็ดดี้ แวน เฮเลน กำลังต่อสู้กับโรคมะเร็งที่ลำคออย่างลับ ๆ ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และเมื่อวาน ครอบครัวของเขาก็เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าเขาเสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็งที่คอ ซึ่งลามไปยังลำคอและศีรษะ ขณะที่มีอายุได้ 65 ปี ก่อนหน้านี้ เขาก็เคยเป็นมะเร็งที่ลิ้นมาตั้งแต่ปี 2543 จนต้องตัดลิ้นออกไปราว 1 ใน 3 แต่ก็รักษาจนหายในปี 2545   

เอ็ดดี แวน เฮเลน มือกีต้าร์ชื่อดังเสียชีวิต

logoline