svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สุดยอดข่าวลือ ข่าวมั่ว ข่าวเมค เมื่อทรัมป์ป่วย

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การที่ประธานาธิบดีทรัมป์ป่วยทำให้เกิดข่าวลือและทฤษฎีสมคบคิดที่ไม่มีมูลความจริงมากมาย ทั้งที่เกี่ยวกับการใช้ตัวปลอม ถังออกซิเจนลับ และอื่น ๆ ซึ่งหลายเรื่องก็ดูเหมือนจะมีแรงจูงใจทางการเมือง

แต่ขณะเดียวกัน การพยายามออกมาให้ข้อมูล แต่เป็นข้อมูลที่ขัดแย้งกันของฝ่ายทำ เนียบขาวในช่วงสุดสัปดาห์ ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรมาก และเรื่องนี้ก็ยิ่งทำให้โลกอินเทอร์เน็ตเข้ามาเติมเต็มช่องว่างด้วยข้อมูลข่าวลือที่ไม่มีมูล 
และนี่ก็คือส่วนหนึ่งข่าวลือที่แพร่ระบาดมากที่สุด
ทฤษฎีสมคบคิดเรื่องการติดเชื้อโดยเจตนา และ ' ตัวปลอม '
กลุ่มผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันได้ทวีตจากบัญชีที่ได้รับการตรวจสอบแล้วว่ามีตัวตน และมีผู้ติดตามหลายแสนคน เพื่อช่วยแพร่กระจายข่าวลือที่ไม่มีมูลว่าประธานาธิบดีติดเชื้อ Covid-19 โดยเจตนาในช่วงการดีเบตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
เรื่องนี้เข้ากันได้ดีกับหลักฐานในเบื้องต้นที่ว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ติดเชื้อทุกคน ต่างก็เข้าร่วมงานในทำเนียบขาวเพื่อเปิดตัวผู้ที่ทรัมป์เลือกให้เป็นผู้พิพากษาศาลฎีกา ซึ่งจัดขึ้นไม่กี่วันก่อนการดีเบต
ในขณะเดียวกัน การที่ลือกันว่าทรัมป์มีผลการตรวจเชื้อเป็นบวกก่อนหน้านี้แล้ว ก็ได้นำไปสู่ข่าวลือว่าเขาป่วยหนักกว่าที่แพทย์บอก และแม้กระทั่งการปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งล่าสุดของเขาก็ถูกจัดฉาก โดยการใช้ตัวปลอม 
คลิปไบค์เกอร์
อีกเรื่องหนึ่งก็เป็นวิดีโอที่อ้างว่าพวกไบค์เกอร์สวดมนต์อธิษฐานให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ด้านนอกศูนย์การแพทย์วอลเตอร์ รีด ในเขตชานกรุงวอชิงตัน แต่ปรากฏว่ามันไม่ได้ถ่ายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และไม่ได้ถ่ายทำในสหรัฐเสียด้วยซ้ำ
คลิปที่มีการแชร์ไปมากกว่า 25,000 ครั้งบน Twitter และดูมากกว่า 1.3 ล้านครั้ง ถูกอัปโหลดไปยังแพลตฟอร์มแบ่งปันวิดีโออย่าง TikTok เมื่อวันศุกร์
แต่จากการตรวจสอบโดยเว็บตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่าง Lead Stories เผยให้เห็นว่าวิดีโอดังกล่าวถ่ายในแอฟริกาใต้และแสดงให้เห็นพวกไบค์เกอร์ที่ประท้วงการฆาต กรรมในฟาร์ม
คลิปต้นฉบับถูกอัปโหลดไปยัง TikTok เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม และเมื่อเปรียบเทียบกับ Google Street View แสดงให้เห็นว่าถ่ายทำนอกอาคาร Union Building ในพริทอเรีย ในแอฟริกาใต้

ข่าวลือถังออกซิเจนลับ
มีข่าวลือหนาหูอีกว่าประธานาธิบดีสวมถังออกซิเจนลับ เมื่อตอนที่เขาออกจากทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์เพื่อไปโรงพยาบาล
ผู้ใช้บัญชีจำนวนหนึ่งที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต ได้แสดงภาพโคลสอัพของทรัมป์โดยอ้างว่าพวกเขาเห็นว่าเขาติดอุปกรณ์บางชนิดและใช้เป็นหลักฐานที่ระบุว่าทำเนียบขาวกำลังพยายามปิดข่าวว่าประธานาธิบดีป่วยจริงแค่ไหน
เช่นเดียวกับคำกล่าวอ้างที่ไม่มีมูลความจริงที่ว่าโจ ไบเดน สวมที่ครอบหูเพื่อช่วยเขาในระหว่างการดีเบตเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในโฆษณาบน Facebook ของฝ่ายทรัมป์ ข่าวลือนี้ดูเหมือนจะเริ่มต้นโดยผู้คนตื่นเต้นมากเกินไปจากรอยพับและรอยย่นบนเสื้อ
แต่ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้ซ่อนถังออกซิเจนเอาไว้ แต่ตอนนี้เราก็รู้แล้วว่าประธานาธิบดีได้รับออกซิเจนเสริมหลายรอบในช่วงสุดสัปดาห์

เหรียญที่ระลึก
ในส่วนของข่าวเรื่องเหรียญที่ระลึก "โดนัลด์ ทรัมป์ เอาชนะโควิด" ที่ขายในร้านค้าออน ไลน์ชื่อ White House Gift Shop ก็สรุปว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ
เรื่องนี้มีการแชร์กันมากบนโซเชียลมีเดีย แต่ก็มีข้อความเท็จ มันบอกว่าประธานาธิบดีทรัมป์ขายเหรียญราคา 100 ดอลลาร์ เพื่อนำเงินมาใช้ในการวินิจฉัยโรคของเขา จริง ๆ แล้ว White House Gift Shop ไม่เกี่ยวอะไรกับประธานาธิบดีหรือครอบครัวทรัมป์  เว็บไซต์นี้เริ่มเป็นที่สนใจของผู้คน ในเดือนพฤษภาคม หลังออกเหรียญที่ระลึกการระ บาดโควิด  แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการ
ร้านนี้ตั้งขึ้นในปี 2489 โดยประธานาธิบดีแฮรี่ ทรูแมน ที่ชั้นใต้ดินของทำเนียบขาว แต่ต่อมาได้ถูกโอนไปยังบริษัทเอกชน ซึ่งปัจจุบันถือเครื่องหมายการค้า "White House Gift Shop"

logoline