svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดปมทุจริตปรับปรุงแหล่งน้ำสวนสัตว์สงขลา 48 ล้าน

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้บอร์ดองค์การสวนสัตว์ฯ จะพยายามอธิบายว่าปัญหาภายในสวนสัตว์สงขลา ที่นำมาสู่การใช้ปืนตัดสินปัญหา เป็นเพียงเรื่องของอารมณ์ชั่ววูบ โดยไม่มีเรื่องการทุจริตหรือขบวนการค้าสัตว์ป่าเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น

แต่จากการตรวจสอบพบว่า ภายในสวนสัตว์สงขลา มีปัญหาความขัดแย้งภายใน และมีข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตเกิดขึ้นจริง โดยมีการร้องเรียนไปถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เขตพื้นที่ 9 ซึ่งรับผิดชอบภาคใต้ตอนล่างด้วย

เรื่องร้องเรียนนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2561 สำนักงาน ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 ได้รับเรื่องกล่าวหาคณะผู้บริหารสวนสัตว์สงขลา กระทำการทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที โดยมีพฤติการณ์ที่สำคัญ 3 เรื่อง คือ

1. ทุจริตโครงการปรับปรุงแหล่งน้ำภายในสวนสัตว์สงขลา ปีงบประมาณ 2559 วงเงิน 48,900,000 บาท

2. นำทรัพย์สินของสวนสัตว์สงขลาไปขาย แล้วนำเงินมาใช้ประโยชน์ส่วนตัว

3. มีการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว เอื้อประโยชน์ประโยชน์ต่อพวกพ้อง มีส่วนได้ส่วนเสียกับบุคคลภายนอก

หลังรับเรื่องมาแล้ว ทางสำนักงาน ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่ามีมูล จึงส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ จากนั้นสำนักงาน ป.ป.ช.ส่วนกลาง ได้ส่งเรื่องไปให้ ป.ป.ช.จังหวัดสงขลา ไต่สวนต่อ

ผลการไต่สวนเบื้องต้นประกอบข้อกล่าวหา พบว่า การดำเนินโครงการปรับปรุงแหล่งน้ำภายในสวนสัตว์สงขลา ผู้รับเหมาไม่ได้ดำเนินการตามรายละเอียดที่ระบุไว้ในสัญญา เช่น ไม่มีการบดอัดดินบริเวณคันสระน้ำ ทำให้เกิดการทรุดตัวของดินที่ถม / งานปูผ้ายาง ก็มีการปูผ้ายางเพียงครึ่งเดียวของคันสระน้ำ คือครึ่งด้านบน ไม่มีการปูผ้ายางบริเวณท้องสระ และครึ่งสระด้านล่าง ทำให้ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้ 100% และไม่สามารถเก็บกักน้ำได้ตามวัตถุประสงค์

นอกจากนั้นยังมีการสั่งซื้อครุภัณฑ์ที่ใช้กับอ่างเก็บน้ำ เช่น เรือจักรยานน้ำ ตามแบบในสัญญาเป็นสแตนเลส แต่ส่งมอบของจริงกลายเป็นไฟเบอร์ เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดถือว่าเข้าข่ายผิดสัญญา แต่ผู้บริหารสวนสัตว์สงขลา กลับเบิกจ่ายงบประมาณให้กับผู้รับเหมาไปหมดแล้ว

จากการตรวจสอบของ ป.ป.ช.สงขลา ยังพบว่า โครงการนี้มีปัญหามาตั้งแต่ช่วงการประมูลงาน เพราะมีเรื่องร้องเรียนจากผู้เข้าประมูลบางรายว่าถูกทางสวนสัตว์สงขลาตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าร่วมประมูล ส่วนข้อกล่าวหาอีก 2 ข้อ โดยเฉพาะการนำทรัพย์สินของสวนสัตว์ไปขาย แล้วนำเงินมาใช้ประโยชน์ส่วนตัวนั้น ไม่มีความชัดเจนว่าเป็นทรัพย์สินอะไร หรือเกี่ยวข้องกับสัตว์ในสวนสัตว์หรือไม่

สำหรับช่วงเวลาที่เกิดปัญหาร้องเรียนประเด็นนี้ เป็นช่วงที่ นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ เป็นผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ซึ่งนายเฉลิมวุฒิก็ทำหน้าที่ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน กระทั่งถูกสั่งย้ายจากกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานสูญหายถึง 2 ตัวในระยะเวลาเพียง 7-8 เดือน

ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่าง นายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ ที่ก่อเหตุยิง นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ จนเสียชีวิต และยิงตัวเองตายตามนั้น จากการตรวจสอบพบว่าทั้งสองเป็นรุ่นพี่น้องกันมาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม และรู้จักกันมาก่อน (โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย จังหวัดสงขลา)

จากการสอบถามศิษย์เก่าโรงเรียนเดียวกันซึ่งรู้จักกับทั้งสองคน ได้รับคำยืนยันว่า การก่อเหตุของ นายสัตวแพทย์ ภูวดล น่าจะเกิดจากอารมณ์ชั่ววูบ เพราะเครียดที่ต้องถูกย้าย และต้นเหตุมาจากเรื่องลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานสูญหาย ทำให้กลัวว่าเรื่องราวจะบานปลาย จึงลงมือก่อเหตุ โดยไม่ได้มีความขัดแย้งกับนายสุริยามาก่อน

แต่ข้อมูลนี้สวนทางกับคำบอกเล่าของภรรยานายสัตวแพทย์ภูวดล ที่ระบุทำนองว่า นายสัตวแพทย์ภูวดลเครียดสะสมจากการทำงาน เพราะถูกนายสุริยา ตำหนิมาตลอดตั้งแต่สมัยเป็นรองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เหมือนจงใจตำหนิ เพราะไม่ชอบหน้า ขณะที่การถูกสั่งย้ายในครั้งนี้ ก็ยิ่งทำให้รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม

เนื่องจากตัวนายสัตวแพทย์ภูวดล ไม่ได้มีชื่อถูกตั้งกรรมการสอบสวนกรณีลูกเก้งเผือกสูญหาย แต่กลับถูกสั่งย้าย และถูกผู้บังคับบัญชาตำหนิเหมือนเช่นทุกครั้ง จนนายสัตวแพทย์ภูวดล คิดจะลาออก แต่สุดท้ายกลับเลือกวิธีการยิงนายสุริยา และยิงตัวเองตายตาม

logoline