svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"เผยเหตุที่เลือก"อาคม"นั่งขุนคลัง

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เผยนำ "อาคม เติมพิทยา" เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ 11 ต.ค.นี้ ก่อนเริ่มงาน 12 ต.ค. ยันขุนคลังคนใหม่เหมาะสมกับห้วงสถานการณ์นี้ และยังรู้งานรู้การมาโดยตลอด

(6 ตุลาคม 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า เหตุผลที่เลือก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เป็นรมว.คลังคนใหม่นั้น ก่อนหน้านี้ที่ตอบว่าใช่หรือไม่ใช่นายอาคม ก็เป็นเรื่องของตน เพราะบางครั้งก็พูดอะไรไม่ได้ จนกว่าที่จะครบถ้วนกระบวนความตามขั้นตอน เหตุผลที่เลือกนายอาคม ก็เพราะเหมาะสมกับสถานการณ์ในเวลานี้ และนายอาคมก็รู้งานรู้การมาโดยตลอด

"ความจริงผมก็เสนอไปหลายคน ที่จะให้สมัครใจเข้ามาทำงาน แต่ก็ไม่มี เพราะฉะนั้นผมคิดว่า ก็ต้องใช้คนที่รู้งานรู้การ มาเป็นอย่างดี และสามารถเข้าทำงานได้กับฝ่ายการเมืองได้ด้วย แต่ก็มีหลักการของผม ของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รับผิดชอบในภาพรวมทั้งหมด ก็ขอให้ติดตาม" นายกฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า คิดว่าชื่อของนายอาคม จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และทำให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ กลับมาดีขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าอยู่ที่การปฏิบัติมากกว่า ถ้าทุกคนเอาชื่อมาเป็นที่ตั้ง ก็จะวุ่นกันทั้งหมด ต้องดูที่ผลงาน ซึ่งออกมาในรูปของรัฐบาล เพราะตำแหน่งรมว.คลัง ไม่ใช่ว่าจะอนุมัติได้ด้วยตัวเองทั้งหมด ก็จะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ขณะเดียวกัน ต้องผ่านการกลั่นกรอง ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ ผ่านสำนักงบประมาณ ผ่านสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ถึงจะผ่านการใช้จ่ายงบประมาณได้ เพียงแต่สามารถคิดและเสนอโครงการโดยหารือกับตน ในฐานะนายกฯและ ครม.ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ถือเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีทุกกระทรวง เพราะฉะนั้นผลงานและแผนงานที่ออกมาทั้งหมดต้องผ่านขั้นตอนของ ครม. และผ่านนายกฯ เป็นผู้อนุมัตินำเข้า ครม.ทั้งหมดนี้ถือเป็นขั้นตอนที่ถูกต้อง

"ความเชื่อมั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ภาษาไทยแท้ๆ สรุปคือ คนดี คนเห็นชอบ แต่ก็มีบางพวก ที่ไม่ชอบใครสักคน บางพวกก็ชอบอีกคนมากกว่า จึงขอให้เป็นเรื่องของผลงานก็แล้วกัน ขอให้ติดตามตอนต่อไป โดยในวันที่ 11 ต.ค.นี้ จะนำนายอาคมเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ และจะเริ่มทำงานในวันที่ 12 ต.ค.เป็นต้นไป จึงขอให้ดูที่ประสบการณ์ หลายๆคนก็ขานรับ ซึ่งผมได้พูดคุยหารือกันมาอยู่แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline