svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวจีนแห่ซื้อทุเรียนมาเลย์ 3 แสนลูกหมดใน 1 ชม.

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวจีนทำสถิติสั่งซื้อทุเรียนพันธุ์มูซังคิงของมาเลเซียหมดเกลี้ยง 3 แสนลูกรวมราคา 460 ล้านบาท ภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมงในงานเทศกาลทุเรียนที่จัดทางออนไลน์เมื่อวานนี้

ทุเรียนเหล่านี้ถูกจำหน่ายในงานเทศกาลทุเรียนจีน-มาเลเซีย 2020 ออนไลน์ที่จัดขึ้นใน 3 เมือง ได้แก่ เมืองฉินโจวของจีน กรุงกัวลาลัมเปอร์และเมืองราอุบของมาเลเซีย โดยทุเรียนน้ำหนักรวมเกือบ 60 ตันถูกจำหน่ายหมดภายในเวลาเพียง 50 นาที48 วินาที รวมเป็นเงินเกือบ 61.2 ล้านริงกิตหรือราว 460 ล้านบาท
เตียง คิง ซิง ทูตพิเศษของนายกรัฐมนตรีมาเลเซียประจำจีน ออกแถลงการณ์แสดงความมั่นใจว่า แม้จะอยู่ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 แต่เชื่อว่า ความต้องการทุเรียนมาเลเซียจะไม่ได้รับผลกระทบ และควรส่งเสริมการส่งออกทุเรียนไปจีนมากยิ่งขึ้น

ชาวจีนแห่ซื้อทุเรียนมาเลย์ 3 แสนลูกหมดใน 1 ชม.

จากสถิติพบว่า จีนนำเข้าทุเรียนมากถึง 6 แสนตันมูลค่า 1,700 ล้านดลลาร์ในปีที่แล้วซึ่ง 7,700 ตันเป็นทุเรียนจากมาเลเซียรวมมูลค่า 67 ล้านดอลลาร์ โดยในปีที่แล้วจีนเพิ่งเริ่มนำเข้าทุเรียนทั้งลูกจากมาเลเซีย ขณะที่เมื่อปี 2561 จีนนำเข้าเนื้อทุเรียนแช่แข็งและทุเรียนกวนจากมาเลเซีย 3,200 ตันรวมมูลค่า 41 ล้านดอลลาร์

ชาวจีนแห่ซื้อทุเรียนมาเลย์ 3 แสนลูกหมดใน 1 ชม.



นอกจากนี้เบห์ ฮัง กง รองประธานนิคมอุตสาหกรรมจีนมาเลเซีย ฉินโจว เปิดเผยว่ากำลังมีการศึกษาเพื่อจัดตั้งศูนย์กลางตลาดทุเรียนภายในนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้และจากการวิจัยพบว่า ขณะนี้มีประชากรจีนเพียงเกือบ 3% ของทั้งหมดทั่วประเทศเคยลองชิมทุเรียนมาเลเซีย ทำให้มั่นใจว่า ทุเรียนจะเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศได้ บวกกับได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐจะทำให้มูลค่าตลาดทุเรียนเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,000 ล้านดอลลาร์

logoline