svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.แก้รัฐธรรมนูญอัดฝ่ายค้านไม่เคารพหลักปชต.

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ อัดฝ่ายค้านไม่เคารพหลักการประชาธิปไตย หลังเมินให้ความร่วมมือเข้าแจงวัตถุประสงค์ ย้อนถามหรือต้องการโยนบาปให้รัฐบาลและ ส.ว.หรือไม่

(6 ตุลาคม 2563) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการโดยนายอัครเดช กล่าวว่า กมธ.ได้มีเชิญพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นผู้เสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับแรก เข้ามาเป็นอนุกมธ. แต่ก็ได้ปฏิเสธการเข้าร่วม ทำให้อนุกมธ. ซึ่งประกอบด้วย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ส.ว. และนักวิชาการ ซึ่งกมธ.จะต้องพิจารณาว่าร่างแก้ไขเพิ่มเติมร่างแรก ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอเข้ามา ขัดแย้งกับร่างแก้ไขฉบับที่ 3,4,5,6 หรือไม่

ทั้งนี้ เพราะร่างที่ 1 นั้นเสนอให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ซึ่งต้องมีการพิจารณาทั้งฉบับ แต่ร่างที่ 3,4,5,6 เป็นการขอแก้ไขเพียงบางมาตรา ส่วนเรื่องของการทำประชามตินั้น ทางกมธ.ได้มอบหมายให้อนุ กมธ.ได้พิจารณารายละเอียดว่าการทำประชามติจะต้องทำในช่วงใด เพราะมีรายละเอียดในข้อกฎหมายและความเห็นที่หลากหลาย ว่าจะทำก่อนการแก้ไขทั้งฉบับ หรือทำหลังการพิจารณาผ่านวาระที่ 3 แล้ว

กมธ.แก้รัฐธรรมนูญอัดฝ่ายค้านไม่เคารพหลักปชต.

ขณะที่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า วันนี้ (6ต.ค.) กมธ.ได้มีการหารือถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เข้ามาชี้แจงญัตติของตัวเอง ซึ่งก็เสียดาย เพราะถือเป็นโอกาสที่ฝ่ายค้านจะได้มาทำความเข้าใจกับ ส.ส. และ ส.ว. ซึ่งเป็นกมธ.ที่ตั้งขึ้นมาจากรัฐสภา เพื่อมาแก้ปัญหาเดินหน้าให้สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้อย่างไรก็ตาม ถ้าฝ่ายค้านไม่มาร่วม กมธ.ก็มีข้อสงสัยหลายอย่างในญัตติที่เสนอมา เช่น ฝ่ายค้านขอตั้ง สสร. และมีการยื่นญัตติเพิ่มเข้ามาเพื่อขอแก้ไขรายมาตรา ซึ่ง 2 เรื่องนี้ขัดกัน เพราะหากตั้ง สสร. ก็ไม่ต้องแก้ไขรายมาตรา ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องการให้ฝ่ายค้านได้เข้ามาชี้แจงรายละเอียดและเหตุผลว่ามีวัตถุประสงค์อย่างไรในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อไม่มาชี้แจงก็ทำให้กมธ.ทำงานยาก เพราะต้องคาดเดาไปเอง"ที่สำคัญ ผมถือว่าฝ่ายค้านไม่เคารพหลักการของประชาธิปไตย ท่านอยากให้มีประชาธิปไตย ท่านอ้างว่าอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีประชาธิปไตย แต่ฝ่ายค้านไม่เคารพหลักการสำคัญของประชาธิปไตย เพราะวันนี้ฝ่ายนิติบัญญัติโดยรัฐสภาได้มีเสียงข้างมากเห็นชอบให้มีการตั้งกรรมาธิการเพื่อมาเดินหน้าในเรื่องนี้ แต่ท่านก็ละเลยหน้าที่ ไม่มาร่วมมือกับเรา ถือว่าไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ตามหลักการของประชาธิปไตย ก็ฝากฝ่ายค้านให้ทบทวนเรืาองนี้ด้วย" นายชัยวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่าการที่ฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมกระบวนการ เป็นการสะท้อนว่าฝ่ายค้านไม่ต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสำเร็จ เพราะกลไกสำคัญที่จะทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขได้ คือ ความร่วมมือของทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว. ถ้าฝ่ายค้านไม่ให้ความร่วมมือแล้วจะแก้ไขได้อย่างไร จะโยนบาปให้รัฐบาลและ ส.ว.หรือ

logoline