svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทัสเมเนียนเดวิลกลับแผ่นดินใหญ่ออสเตรเลียครั้งแรกใน 3,000 ปี

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทัสมาเนียน เดวิล สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในออสเตรเลีย แต่หายไปจากแผ่นดินใหญ่ออสเตรเลียมานานกว่า 3 พันปี ได้ถูกนำกลับไปปล่อยในพื้นที่หากินดั้งเดิมของพวกมันอีกครั้ง

เชื่อกันว่า พวกมันหมดไปจากเขตแผ่นดินใหญ่ออสเตรเลีย จากการถูกไล่ล่าโดยสุนัขป่าดิงโก 
แต่ยังดีที่มีพวกมันหลงเหลืออยู่บ้างบนเกาะของรัฐทัสมาเนีย  แต่จำนวนของพวกมันก็ลดลงมากในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา
กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ ได้ปล่อยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหล่านี้รวม 26 ตัวแล้วในเขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่า " แบร์ริงตัน ท็อป " ทางตอนเหนือของซิดนีย์
ทัสมาเนียน เดวิล ถูกจัดอยู่ในสัตว์ประเภทใกล้สูญพันธุ์ มันได้ชื่อที่น่ากลัวมาจากเสียงร้องแหลมสูง และการต่อสู้เพื่อแย่งชิงซากสัตว์ ซึ่งมันสามารถเคี้ยวกระดูกได้ด้วยขากรรไกรที่ทรงพลังของมัน
ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์บอกว่าพวกมันไม่เป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์หรือเกษตรกรรม
กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ ออสซี่ อาร์ค ทำงานร่วมกับกลุ่มอื่น ๆ เพื่อปล่อยทัสมาเนียน เดวิลเข้าไปในเขตกรงของเขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่าที่มีพื้นที่ 1,000 เอเคอร์ พวกมันถูกนำมาไว้ที่นี่ เพื่อช่วยให้พวกมันมีโอกาสรอดชีวิตสูง แต่พวกมันต้องหาอาหาร น้ำ หรือที่พักพิงเอาเอง

กลุ่มแรก 15 ตัวถูกนำมาปล่อยในเดือนมีนาคม หลังจากสัตว์เหล่านี้แสดงถึงการเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมใหม่ ก็มีการปล่อยอีก 11 ตัวในเดือนกันยายน
มีการเลือกเฉพาะทัสมาเนียน เดวิลที่อายุน้อยและแข็งแรงมาไว้ที่นี่ ด้วยความหวังว่าพวกมันจะพร้อมสำหรับฤดูผสมพันธุ์ ซึ่งจะมาถึงในเดือนกุมภาพันธ์
อีก 40 ตัว ก็มีแผนจะถูกนำมาปล่อยที่นี่ในอีกสองปีข้างหน้า และก็หวังกันว่า จะมีการปล่อยบางตัวออกไปนอกรั้ว
คาดว่ามีสัตว์สายพันธุ์นี้น้อยกว่า 25,000 ตัวในป่าของทัสมาเนีย ในช่วงปี 2533 มันเคยมีมากถึง 150,000 ตัว แต่พวกมันได้รับผลกระทบจากโรคมะเร็งปากร้ายแรงซึ่งทำให้จำนวนลดลงอย่างมาก

logoline