svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.เคาะเลือกตั้งอบจ.สนามแรก

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คณะรัฐมนตรี" เห็นชอบจัดเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ เริ่มสนามแรกอบจ.ก่อน ย้ำรอกกต.เคาะวันเหมาะสมภายใน 60 วัน ตามกรอบกฎหมายกำหนด ยันมหาดไทย-กกต.พร้อมแล้ว

(6 ตุลาคม 2563) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจากประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง อบจ. กทม. มีอำนาจต่อเนื่อง หลังหมดวาระเมื่อเดือน พ.ค. 2561 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งแล้ว โดยกระทรวงมหาดไทย ได้เตรียมข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ไว้ทั้งหมดแล้ว รวมไปถึงให้มีการแบ่งเขตการเลือกตั้ง รวมหมู่บ้านที่มีจำนวนประชากรไม่เกิน 25 คนไว้รวมกัน และมีการจัดเตรียมงบประมาณ 2564 ไว้สำหรับการเลือกตั้งแล้ว 

นายอนุชา กล่าวต่อว่า ด้านกกต. ได้มีการเตรียมระเบียบ และแบ่งเขตการเลือกตั้งครบทุกหน่วย และประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา รวมไปถึงอบรมผู้อำนวยการเลือกตั้งในระดับจังหวัดและอำเภอ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน ครม. เห็นชอบให้มีการเลือกตั้ง อบจ. ก่อน ตามระเบียบที่ ครม.จะต้องทำหนังสื่อแจ้งไปยัง กกต. เพื่อให้กำหนดวันเลือกตั้ง ตามกรอบระยะเวลา 60 วัน ตามความเหมาะสม

logoline