svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จรุงวิทย์"แจงความพร้อมกกต.จัดเลือกตั้งท้องถิ่น

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จรุงวิทย์ ภุมมา" เข้าแจงความพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น ยันมีปีนี้แน่นอน รอแค่ครม.เคาะกรอบเวลา ชี้จำเป็นเพิ่มหน่วยเลือกตั้ง ตามโมเดล "ลำปาง-สมุทรปราการ" เพื่อลดความแออัดและคุมเข้มการป้องกันโควิด-19

(6 ตุลาคม 2563) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า วันนี้ (6ต.ค.) ในที่ประชุมได้แจงการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งเรื่องกฎหมาย ระเบียบและการอบรมวิทยากรจังหวัด และวิทยากรอำเภอ ซึ่งหากมีการประกาศวันเลือกตั้งเมื่อใด ก็จะมีการอบรมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย โดยยืนยันว่า กกต.มีความพร้อม เพียงแต่รอมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ส่วนเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้งหลังจากที่ครม.มีมติแล้ว เลขาฯ ครม.จะแจ้งไปยัง กกต. เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งอีกครั้ง ซึ่งจะนับจากวันที่กกต.ประกาศไปอีกไม่เกิน 60 วัน ซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนด แต่เป็นการรู้ห้วงเวลาปกติแต่ไม่ต่ำกว่า 15 วัน เช่นเดียวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. แต่ยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในปีนี้แน่นอน

ส่วนจะเป็นในช่วงเดือนธ.ค.หรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ หาก ครม.อนุมัติกรอบการเลือกตั้งในวันนี้ กกต.จะดำเนินประกาศวันเลือกตั้งจะต้องมีการจัดประชุมในแต่ละภาคส่วน รวมไปถึงอบรมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยกว่าล้านคน อาจจะใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ส่วนการเลือกตั้งอบจ.และเทศบาล ขณะนี้ได้มีประกาศราชกิจจานุเบกษา ในส่วนของอบจ.ไปแล้ว แต่เทศบาลอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพื่อลงราชกิจจาฯอยู่ แต่ในส่วนของกรุงเทพมหานคร จะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังเลือกตั้งท้องถิ่นก็ขึ้นอยู่กับมติครม.เช่นกัน

นอกจากนี้ ครม.ได้ให้ข้อสังเกตในการหาเสียงห้วงเวลาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.ควบคุมโรค และหน่วยเลือกตั้งตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด ไม่เป็นที่แพร่เชื้ออย่างแน่นอน เนื่องจากถูกออกแบบไว้ระหว่าง กกต. กระทรวงมหาดไทย และกรมควบคุมโรค

ส่วนจะมีการเพิ่มหน่วยเลือกตั้งหรือไม่นั้น ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่รูปแบบจะเป็นโมเดล จ.ลำปาง และสมุทรปราการ ซึ่งจำนวนหน่วยเลือกตั้งก็ต้องเพิ่มขึ้น งบก็ต้องเพิ่มขึ้นตาม เพราะเดิมหน่วยเลือกตั้งหนึ่ง ไม่เกิน 1,000 คน แต่ขณะนี้กำหนดให้ไม่เกิน 600 คน เพื่อป้องกันความแออัด ส่วนการจำกัดคนในการเข้าฟังปราศัย เป็นการปฏิบัติตามการควบคุมโรค ต้องให้ผู้ที่ดูแลในแต่ละจังหวัดดูแล ซึ่งการกำหนดค่าใช้จ่ายในแต่ละคน จะมีการกำหนดในแต่ละจังหวัด กกต.เองก็รอรับรายงานอยู่ แต่จะเป็นช่วงหลังที่กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง กกต.มีหน้าที่เพียงจัดวันเลือกตั้ง ส่วนการจัดการเลือกตั้งเป็นเรื่องของท้องถิ่น

logoline