svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กบี้"ขอสานต่อ"บิ๊กแดง"พัฒนากองทัพกับ4ภารกิจสำคัญยิ่ง

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้บัญชาการทหารบก" มอบนโยบายหน่วยขึ้นตรง ย้ำอุดมการณ์ทหารทำเพื่อ 4 สิ่ง "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน" พร้อมดูแลสวัสดิการกำลังพล ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย แจงปฏิรูปกองทัพอยู่แต่ต้องใช้เวลา

(6 ตุลาคม 2563) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมชี้แจงและสั่งการต่อผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง กว่า 180 นาย เป็นครั้งแรก ว่า ได้มอบนโยบายให้ทุกคนตระหนักถึงอุดมการณ์ทหารที่ยึดมั่นมาตลอด คือ เพื่อชาติ ศาสนา กษัตริย์ และประชาชน คือ สิ่งที่กองทัพบกและทหารยึดมั่นมาตลอด ซึ่ง 4 สิ่งนี้มีความสำคัญ และต้องทำให้ประชาชนอยู่ดีมีความสุข โดยพร้อมช่วยเหลือให้เร็วที่สุด ไม่ต้องรอสั่งการ

พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวต่อว่า จะสานต่อนโยบาย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีตผบ.ทบ. ที่ได้ดำเนินการมา และพัฒนากองทัพบกไปสู่อนาคต มีมิติการปฏิบัติงานหลากหลายมากขึ้น ทันโลกที่เปลี่ยนแปลง เช่น โรคระบาดจากโควิด รวมถึงเน้นย้ำเรื่องสิทธิกำลังพลให้ชัดเจน ถูกต้องมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยที่ผ่านมา เช่น เหตุกราดยิงโคราช

ทั้งนี้ โดยผู้บังคับหน่วยต้องไปใส่ใจ เข้าถึงผู้ใต้บังคับบัญชา ต้องไปแก้ปัญหา รับฟังและดูแลสวัสดิการผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างทั่วถึง รวมไปถึงการให้โอกาสกำลังพลในเรื่องของการศึกษา การคัดเลือกคนไปฝึก หรือ join armyสำหรับการปฏิรูปกองทัพ ก็คือการแก้ไขสิ่งที่ยังไม่ถูกต้อง ทำให้ถูกต้องเหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมากองทัพบกก็ทำมาตลอด เพียงแต่ต้องใช้เวลา ไม่ใช่แก้ได้ช่วงข้ามคืนข้ามวัน

ส่วนเรื่องสายตรงร้องเรียน ผบ.ทบ. นั้น ในช่วงที่ผ่านมา ตนได้สอบถามกับพล.อ.อภิรัชต์ ก็ได้คำตอบว่า การร้องเรียนผ่านสายตรงในช่วงหลังลดลง เพราะปัญหาได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว จากนี้จะหาช่องทางทำเป็นแอพลิเคชัน เพื่อให้ผู้บังคับบัญชาได้สื่อสารโดยตรงกับผู้ใต้บังคับบัญชา

อย่างไรก็ดี ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา กองทัพบกได้มีการจัดบรรยายพิเศษให้กับผู้บังคับหน่วย เรื่อง "ทหารยุคใหม่ในโซเชียลมีเดีย" โดยมีกรมกำลังพลทหารบก กรมยุทธการทหารบก รับผิดชอบ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของผบ.ทบ. ที่อยากให้กำลังพลมีช่องทางการสื่อสารโดยเฉพาะโซเชียลมีเดียและระบบออนไลน์ เพื่อสร้างการรับรู้และส่งผ่านข้อมูลการปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็วทันสถานการณ์

logoline