svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพดล"หวังรัฐสภาโหวตรับหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพดล ปัทมะ" หวังสมาชิกรัฐสภาจะโหวตรับหลักการญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ลุ้นรัฐบาลพร้อมร่วมผลักดันเรื่องนี้หรือไม่ เพื่อสร้างเชื่อมั่นประเทศ-สมานฉันท์คนในชาติ

(6 ตุลาคม 2563) นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ส่วนตัวหวังว่ารัฐสภาจะโหวตรับหลักการญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยให้ตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. และเชื่อว่าในใจสมาชิกรัฐสภา คงจะมองข้ามประโยชน์ส่วนตนในปัจจุบัน ไปยังประโยชน์ส่วนรวมในอนาคต เพราะประเทศไทยสมควรมีกติกาที่เป็นประชาธิปไตย เป็นธรรม และมีมาตรฐานสากลมาใช้บังคับ

"ถ้าเรามีเจตนาดี ก็ไม่เกินความสามารถที่จะร่างรัฐธรรมนูญที่ดีได้ อีกไม่กี่สัปดาห์ คาดว่าจะมีการพิจารณาญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแล้ว เรารอได้ และพี่น้องประชาชนคงจะติดตามเรื่องนี้ ว่าการที่รัฐบาลแถลงเป็นนโยบายเร่งด่วนว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลไม่เสนอญัตติร่างแก้ไขด้วยตนเอง แต่ให้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเสนอนั้น ท้ายที่สุดจะผ่านสภาฯ หรือไม่ผมไม่กังวล เนื่องจากรัฐบาลแถลงต่อสภาฯ ย่อมเป็นสิ่งซึ่งผูกพันรัฐบาลที่จะผลักดันให้สำเร็จ"นายนพดล กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าการพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในเดือนพ.ย.นี้ จะเป็นวาระสำคัญที่สุดอีกวาระหนึ่งของการประชุมสภาฯ เพราะเรื่องนี้สำคัญ เนื่องจากมีผลโดยตรงต่อความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ เปรียบเหมือนร่างกายต้องการออกซิเจนฉันใด ประเทศไทยต้องการรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยฉันนั้น ซึ่งจะเป็นพลังในการสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศ และบรรยากาศในการสร้างความสมานฉันท์ของคนในชาติ ส่วนตัวได้แต่หวังว่าสมาชิกรัฐสภา จะร่วมกันสร้างโอกาสให้ประเทศ รวมถึงคงจะไม่มีความพยายามให้การพิจารณาล่าช้าออกไปอีก

logoline