svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิกร"อนุกมธ.เตรียมพิจารณาตั้งสสร.-ประชามติ

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิกร จำนง" เผยอนุกมธ.พิจารณาข้อกฎหมายก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ เตรียมพิจารณาเปิดทางมาตรา 256 ตั้งสสร.-การทำประชามติ โดยนำความเห็นวุฒิสภาระหว่าง 23-24 ก.ย. ประกอบการพิจารณา ก่อนส่งกรรมาธิการชุดใหม่ทบทวน

(6 ตุลาคม 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสนอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมาย ในกมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติมก่อนรับหลักการ โดยมีนายวิเชียร ชวลิต เป็นประธาน ได้ประชุมนัดแรก เพื่อกำหนดกรอบการทำงาน พร้อมแต่งตั้งนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นรองอนุ กมธ. รวมถึงนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เป็นโฆษก กมธ.

โดย นายนิกร กล่าวว่า การพิจารณาในข้อกฎหมายมี 2 ประเด็น คือ 1.การแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 256 และการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มายกร่างฉบับใหม่ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และ 2.หารือว่าการทำประชามติต้องทำเมื่อใด ทำก่อนหรือหลัง หรือทำกี่ครั้ง โดยนำความเห็นจากการอภิปรายของ ส.ว. เมื่อวันที่ 23-24 ก.ย. ที่ผ่านมา ประกอบการพิจารณา ก่อนสรุปความเห็นส่งที่ประชุม กมธ.ชุดใหญ่พิจารณา

ส่วนกฎหมายที่จะต้องนำมาเป็นกรอบการจัดทำประชามติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายนิกร กล่าวว่า กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ตั้งเรื่องมาแล้ว ซึ่งอาจมี 2 ทาง คือ ร่างพ.ร.บ.ประชามติ หรือ ร่างพ.ร.บ.ประชามติ ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ติดตรงที่ว่า กฎหมายดังกล่าว ใช้สำหรับนโยบายรัฐบาลที่ประชาชนมีความเห็นต่าง จึงจะพิจารณาในข้อกฎหมายว่าจะนำมาใช้ได้หรือไม่

logoline