svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์ถอดหน้ากากฯ ทั้งที่อยู่ระยะแพร่เชื้อ

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ล่าสุด หลังจากรีบถอดหน้ากากอนามัยทันทีที่เหยียบเข้าทำเนียบขาว ทั้งที่อยู่ในระยะแพร่เชื้อ ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อแก่เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ


ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถอดหน้ากากอนามัยออกทันที ที่กลับถึงทำเนียบขาวเมื่อเย็นวันจันทร์ หลังเข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อโควิด-19 ที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติ "วอลเตอร์ รี้ด" เมื่อวันศุกร์ ซึ่งนาวาโทนายแพทย์ฌอน คอนลีย์ เพิ่งแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ ก่อนที่ทรัมป์จะออกจากศูนย์การแพทย์ว่า เขาอยู่ใน "ระยะแพร่เชื้อ" 
หลังลงจากเฮลิคอปเตอร์ประจำตำแหน่ง "Marine one" ทรัมป์ได้เดินขึ้นระเบียงทางทิศใต้ (South Portico) ของทำเนียบขาว ก่อนถอดหน้ากากอนามัยและยัดใส่กระเป๋าเสื้อสูท เขาหยุดยืนมองไปที่สนามหญ้าฝั่งใต้ ชูหัวแม่มือทั้งสองข้าง และแสดงความเคารพ"Marine one" ที่บินกลับออกไป มีรายงานด้วยว่า ทรัมป์เดินเข้า-ออก อาคารอย่างน้อย 2 ครั้ง เพื่อให้ช่างภาพประจำทำเนียบขาวบันทึกภาพขณะเขาเดินเข้าไป

ทรัมป์ถอดหน้ากากฯ ทั้งที่อยู่ระยะแพร่เชื้อ

ทรัมป์ยังโพสวิดีโอในทวิตเตอร์ส่วนตัวหลังกลับถึงทำเนียบขาวด้วยว่า "อย่าให้โควิด-19อยู่เหนือคุณ อย่ากลัวมัน คุณจะชนะมันได้" 
การถอดหน้ากากของทรัมป์ ทำให้เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อีก เพราะภายใต้คำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค คนที่ติดเชื้อจะต้องแยกตัวเองจากคนอื่น ห้ามใช้สิ่งของในครัวเรือนร่วมกัน และต้องสวมหน้ากากอนามัยปิดบังจมูกและปากตลอดเวลาที่อยู่ท่ามกลางคนอื่น 

logoline