svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรณิการ์" ชี้ยุติรุนแรงคนเห็นต่าง การเมืองไทยจะก้าวหน้า

06 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ช่อ พรรณิการ์" เผย สภาพสังคมและการเมืองไทยในยุคนี้ ทำให้มองย้อนกลับไปถึงความโหดร้ายของเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ลั่นถ้าไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย อย่าใช้ความรุนแรงกับคนคิดต่าง

วันที่ 6 ต.ค.2563 น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีก่อนที่จะร่วมงาน"ครบรอบ 44 ปี 6 ตุลาฯ 19  ว่า  จริงๆเราเห็นความตื่นตัวในเรื่องของเหตุการณ์ 6ตุลาฯ มาหลายปีแล้ว และมีคำถามมากมายว่าทำไมคนรุ่นใหม่ถึงหันมาสนใจเรื่องของ 6ตุลาฯมากขึ้น โดยในหลายทฤษฎีตรงกันว่าสภาพสังคมและการเมืองของประเทศไทยในยุคนี้ ทำให้หลายคนมองย้อนกลับไปถึงความโหดร้ายของเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ที่คนไทยถูกทำให้เกลียดชังกัน จนถึงจุดที่เข็ญฆ่าได้อย่างโหดร้ายทารุณ
คำถามคือว่า อะไรที่ทำให้คนไทยไปอยู่ในจุดนั้น เพียงแค่ความคิดที่แตกต่างกัน หรือเป็นการบ่มเพราะความกลัวโดยรัฐบาลหรือสื่อหรือไม่ ซึ่งหากมาเทียบกับในปัจจุบันจะเห็นว่าคนที่คิดแตกต่างสังคมจะบอกว่ารับไม่ได้และใช้ความรุนแรงกับพวกเขาเหล่านี้ จึงเกิดเป็นคำถามอีกว่าเราจะให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีกหรือ ยิ่งไปกว่านั้นจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ประเทศไทยกลับไปสู่จุดนั้นอีก
นส.พรรณิการ์  กล่าวอีกว่า ส่วนการทำให้สังคมเปิดกว้างเรื่องการศึกษา 6 ตุลาฯ และสามารถศึกษาข้อเท็จจริงได้อย่างเปิดเผย คิดว่ายังเป็นสิ่งต้องห้ามของสังคมไทย หรือไม่ นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า ใครที่เรียนประวัติศาสตร์มาจะเห็นได้ว่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ 6ตุลาฯ อยู่เพียงแค่พารากราฟเดียวเท่านั้น อย่างน้อยที่สุดควรจะมีข้อเท็จจริงให้เด็กในรุ่นหลังได้รับรู้มากกว่านี้จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

logoline