svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"ดึงสติการทำให้บ้านเมืองดีได้คนมีส่วนสำคัญ

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ปาฐกถาพิเศษดึงสติคนจะบริหารบ้านเมือง นอกจากกติกาแล้วคนดีก็มีส่วนสำคัญ ย้ำหากใช้วิธีนอกกฎหมายประเทศก็พัง ย้ำทุกอย่างอยู่กับสภาฯจะได้รัฐบาลขาวหรือดำ

(5 ตุลาคม 2563) โรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จัดโครงการ 86 ปี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กับการก่อเกิดโรงเรียนกฎหมายและการเมือง ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "คุณธรรม จริยธรรม ของนักฎหมาย และนักการเมือง เพื่อการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี" ตอนหนึ่งว่า นักการเมืองในระบบรัฐสภาที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องรู้กระบวนการออกกฎหมาย แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นนักกฎหมาย ในสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ คือ ผู้ที่มีหน้าที่ออกกฎหมายบังคับคนทั้งประเทศ จึงต้องเป็นตัวอย่างในการเคารพกฎหมายบ้านเมือง

ทั้งนี้ กฎเกณฑ์กติกาในการประชุมก็คือกฎหมายของสภา แต่ในระบบรัฐสภาไทย ก็ต้องยอมรับว่าเป็นระบบหนึ่งในการปกครองระบอบประชาธิปไตย เป็นระบบที่เคารพสิทธิของประชาชน ซึ่งทุกระบบต่างมีจุดแข็งจุดอ่อนด้วยกันทั้งสิ้น ทำให้ได้เรียนรู้ ทั้งหลักที่ดีกับคนที่ดีต้องไปด้วยกัน

"รัฐธรรมนูญ 40 ถ้าดีจริง ทำไมทหารต้องยึดอำนาจ ตอนนั้นผมใช้รัฐธรรมนูญ 40 ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร แต่เมื่อมีผู้ปกครองใหม่เข้ามา กติกาก็เหมือนเดิม แต่กลับไม่เคารพกฎกติกาก็มีอันเป็นไป แสดงให้เห็นว่า หลักไม่ดี ถ้าคนดียังประคับประคองได้ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นความลุแก่อำนาจของผู้บริหาร คนใช้ไม่เคารพกฎหมาย ไปใช้วิธีการนอกกฎหมาย เช่น นโยบายเก็บ ยิงทิ้ง ฆ่าทิ้ง เป็นวิธีการนอกกฎหมาย ผิดถูกต้องใช้กระบวนการกฎหมายตัดสิน" นายชวน กล่าว

นอกจากนี้ การคานอำนาจหรือถ่วงอำนาจเป็นหัวใจของระบอบประชาธิปไตย ศาลเป็นสถาบันที่เชื่อถือได้ ถึงไม่ร้อยทั้งร้อย เพราะคนดีคนชั่วมีอยู่ทุกวงการ แต่ระบบศาลมีระบบกลั่นกรอง ทำให้ต้องระมัดระวังตัวตั้งแต่เป็นผู้พิพากษา เพราะนักนิติศาสตร์หากดีแท้ จะมีส่วนทำให้บ้านเมืองดีขึ้น อย่าเกรงใจแล้วทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ต้องไม่เกรงใจแล้วยึดหลักความถูกต้องเอาไว้ และไม่ใช่เฉพาะนักการเมือง และนักกฎหมายเท่านั้น แต่ทุกคนต้องมีหลักคุณธรรมจริยธรรมทั้งสิ้น

"ถ้านักการเมืองมาจากระบบที่ถูกต้อง มีคุณธรรม จริยธรรม เราก็จะมีรัฐบาลที่มีคุณธรรม เพราะรัฐบาลมาจากนักการเมืองเสียงข้างมาก หากสภาฯสีขาว รัฐบาลก็จะขาว ถ้าสภาฯสีดำ รัฐบาลก็จะเป็นสีดำ เพราะมาจากที่เดียวกันคือผู้แทนเสียงข้างมาก ปัญหาบ้านเมืองเราอยู่ที่ภาคปฏิบัติ เพราะเห็นตัวอย่างมามากมาย คนที่สอนให้คนอื่นซื่อสัตย์ แต่ก็ไม่ซื่อสัตย์หรือนักการเมืองที่บอกว่าเห็นด้วยกับการปฏิรูปการเมืองแต่เบื้องหลังก็ยังมีการซื้อเสียง" นายชวน กล่าว

"ชวน"ดึงสติการทำให้บ้านเมืองดีได้คนมีส่วนสำคัญ

logoline