svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ใครจะคว้ารางวัลโนเบลสันติภาพ 2020 ?

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในวันศุกร์นี้จะมีการประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2020 และตลอดปีนี้เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ความผันผวนทางเศรษฐกิจ และการระบาดของโรคโควิด--19 ทำให้รายชื่อตัวเก็งผู้ได้รับรางวัลมีความหลากหลาย ซึ่งรวมถึง องค์การอนามัยโลก กลุ่มแบล็กไลฟส์แมทเทอร์ องค์กรด้านสื่อสารมวลชน

ปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่้อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพรวม 318 ชื่อ ได้แก่ บุคคล211 คนและองค์กร 107 แห่ง และผู้เชี่ยวชาญคาดว่า คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์จะตัดสินใจเลือกผู้ได้รับรางวัลเพื่อส่งสารแห่งความหวังให้กับคนทั่วโลก
ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า บรรดาตัวเก็งที่คาดว่าอาจได้รับรางวัลในปีนี้ล้วนมีบทบาทสำคัญอย่างโดดเด่นต่อโลกในช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายตลอดปีนี้ และองค์การอนามัยโลก ติดอันดับต้นๆ ที่สำนักพนันคาดว่าจะได้รับรางวัลในปีนี้ หลังจากต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 มานานกว่า 9 เดือน นอกจากนี้กลุ่มแบล็กไลฟส์แมทเทอร์ ที่ผลักดันให้ข้อเรียกร้องยุติปัญหาการแบ่งแยกทางเชื้อชาติอย่างเป็นระบบและการใช้ความรุนแรงของตำรวจกลายเป็นกระแสไปทั่วโลก

ใครจะคว้ารางวัลโนเบลสันติภาพ 2020 ?



แต่ทั้งสองชื่อนี้ถูกมองว่าเป็นตัวเลือกทางการเมือง และผู้เชี่ยวชาญด้านรางวัลโนเบลเชื่อว่า ทั้งสองชื่อนี้ไม่น่าจะได้รางวัล เพราะคณะกรรมการโนเบลมักมองข้ามผู้สมัครที่กลายเป็นข่าวโดดเด่นในรอบปีนี้ แต่มักให้ความสำคัญกับบุคคลหรือองค์กรที่ทุ่มเททำงานมานานหลายปี และไม่เคยได้รับความสนใจในเวทีประชาคมโลก

เฮนริก เอร์ดัล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสันติภาพออสโล ซึ่งเผยชื่อ 5 ตัวเก็งคว้ารางวัลโนเบลสันติภาพอย่างถูกต้องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แสดงความเห็นว่า การต่อสู้เพื่อเสรีภาพสื่ออาจได้รับการยกย่องในปีนี้ เพราะมองว่า ปีนี้เน้นให้ความสำคัญทั้งในแง่การได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องในประเด็นขัดแย้งทั่วโลก และสภาพแวดล้อมการทำงานที่ยากลำบากขึ้นของสื่อสารมวลชนและองค์กรพัฒนาเอกชนที่อยู่ในพื้นที่ขัดแย้ง
เออร์ดัล คาดว่า ตัวเก็งอันดับแรกที่อาจได้รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้ คือคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ ) นักข่าวไร้พรมแดน (RSF) หรือ ผู้สื่อข่าวคนใดคนหนึ่ง


ใครจะคว้ารางวัลโนเบลสันติภาพ 2020 ?




นอกจากนี้เขาคิดว่า การปฏิวัติประชาชนในซูดาน ที่โค่นล่มประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาชีร์ ที่เป็นผู้นำเผด็จการได้สำเร็จ อาจได้รับความสำคัญจากคณะกรรมการโนเบลทำให้พันธมิตรเพื่ออิสรภาพและการเปลี่ยนแปลง และ อลา ซาลาห์ นักศึกษาหญิงที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงขับไล่รัฐบาล มีโอกาสที่จะได้รับรางวัลขณะเดียวกัน เออร์ดัล บอกว่า อเล็กเซ นาวัลนึย ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียอยู่ในโผรายชื่อด้วยตั้งแต่ก่อนถูกวางยาพิษในเดือนส.ค. เขาเป็นตัวแทนที่สะท้อนถึงความท้าทายของการเป็นนักการเมืองฝ่ายค้านในรัสเซีย

logoline