svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด 250 ล้านคนกลางปีหน้า

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอินเดียตั้งเป้าจะสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนราว 250 ล้านคนได้ภายในกลางปีหน้า ขณะที่สถานการณ์ระบาดในประเทศมีผู้ติดเชื้อสะสมเกินกว่า 6.5 ล้านคน และผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 1 แสน 1 พันคน

ฮาร์ช วาร์ธาน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินเดีย แถลงเมื่อวานว่า รัฐบาลมีแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนอย่างน้อย 250 ล้านคนจากประชากรทั้งหมดราว 1,400 ล้านคนภายในเดือน ก.ค.2564  โดยรัฐบาลคาดว่าจะได้รับวัคซีนราว 400-500 ล้านโดส และจะแจกจ่ายแก่ประชาชนอย่างเท่าเทียม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายชื่อกลุ่มเสี่ยงที่ควรได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก ซึ่งจะรวมถึงบุคลากรด้านสาธารณสุข

อินเดียตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิด 250 ล้านคนกลางปีหน้า



ปัจจุบันอินเดียกำลังทดสอบทางคลินิกสำหรับวัคซีน 3 ตัว ซึ่งหนึ่งในจำนวนนี้รวมถึงวัคซีน โควิชีลด์ (Covishield) ที่พัฒนาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและบริษัทเวชภัณฑ์แอสตราเซเนกาของอังกฤษ และผลิตโดยบริษัท เซรุ่ม อินสติทิวท์ ของอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดในโลก โดย 200 ล้านโดสจะผลิตสำหรับประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งรวมถึงอินเดีย 


ส่วนวัคซีนอีก 2 ตัวพัฒนาโดยบริษัทของอินเดีย ได้แก่ วัคซีน โคแวคซิน (Covaxin)ของบริษัทภารัต ไบโอเทค อินเตอร์แนชันแนล และวัคซีน ไซคอฟ-ดี ( ZyCov-D) ของบริษัท คาดิลา เฮลท์แคร์ 
ขณะนี้อินเดียยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินกว่า 75,000 คนในวันเดียว ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็นกว่า 6 ล้าน 5 แสนคน และผู้เสียชีวิตรายใหม่เกือบ 1,000 คนในวันเดียว ทำให้ผู้เสียชีวิสะสมเพิ่มเป็นกว่า 1 แสน 1 พันคน 

logoline