svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผบ.ทสส."ยัน"ปฏิวัติ"ไม่อยู่ในหัวทหารยุคใหม่

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้บัญชาการทหารสูงสุด" ย้ำชัด "ปฏิวัติ" ไม่อยู่ในความคิดทหารปัจจุบัน ยันไม่ทำนอกรัฐธรรมนูญ พร้อมประกาศเหล่าทัพพร้อมปกป้องสถาบันฯ เผยประชาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองที่แย่น้อยที่สุด โยนตำรวจดูแลม็อบ 14 ตุลาฯ

(5 ตุลาคม 2563) พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวทำความเข้าใจกับคนบางส่วน ที่ยังไม่เข้าใจเรื่องสถาบัน ว่า ทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ตราบเท่าที่ไม่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ และความสงบเรียบร้อยของประชาชนและประเทศชาติ เพราะกำลังทหารมีหน้าที่ปกป้องประเทศ รัฐ ประมุขของรัฐ และย้ำว่ามาตรา 8 ของรัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติไว้ว่า "พระมหากษัตริย์ทรงดำรงตำแหน่งจอมทัพไทย" ซึ่งข้าราชการทหารก็มีขวัญกำลังใจ และปลาบปลื้มในการปฏิบัติหน้าที่ 

ส่วนบทบาทกองทัพกับการเมืองนั้น เห็นว่าเรื่องการเมืองเป็นเรื่องการบริหารประเทศ ตามที่ได้รับมอบตามกฎหมาย ทหารก็เป็นกลไกของรัฐบาลในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ส่วนการเมืองทหารไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่สิ่งที่จะเกี่ยวข้องกันคือความมั่นคงของรัฐ ซึ่งเป็นหน้าที่โดยตรงของทหาร ไม่ต้องมีใครสั่ง เพราะเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

สำหรับบทบาทของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ของผบ.เหล่าทัพ จะวางตัวอย่างไร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้มี ส.ว. มาดูเรื่องกฎหมาย แค่ช่วงเวลาหนึ่งตามบทเฉพาะกาล ซึ่ง ผบ.เหล่าทัพ เป็นตามกรอบรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถพูดได้ว่ามีความเห็นอย่างไร เพราะเป็นข้อกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตามภาระหน้าที่ ส่วนเรื่องการรับเงินเดือน เป็นเรื่องแต่ละบุคคลจะพิจารณาอย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงหน้าที่นอกรัฐธรรมนูญ จะให้ความมั่นใจประชาชนอย่างไรว่าจะไม่เกิดการปฏิวัติ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ในแนวทางการดำเนินการอยู่แล้วตามรัฐธรรมนูญ เพราะปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทหารก็คือประชาชน "ทุกอย่างเรามีความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เราเชื่อมั่นอย่างที่ประชาชนเชื่อมั่นว่า การปกครองระบอบประชาธิปไตย เป็นการปกครองที่แย่น้อยที่สุดในสังคมโลก เพียงแต่ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชน พลเมือง ได้รับโอกาส สิทธิ และมีคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดี พร้อมย้ำว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในความคิดของทหารปัจจุบัน" ผบ.ทสส. กล่าวและว่า ส่วนการชุมนุมวันที่ 14 ต.ค. เชื่อว่าตำรวจดูแลได้ ยังไม่ต้องถึงขั้นให้ทหารไปดูแล

มีรายงานว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพได้หารือร่วมกันแล้ว จะไม่รับเงินเดือนในตำแหน่งส.ว. โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เป็นรายบุคคลต่อไป เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล

logoline