svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลขาฯป.ป.ท.เข้าแจงความคืบหน้าฟ้องอาญา"จำนำข้าว-บอส อยู่วิทยา"

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯ ป.ป.ท. แจงความคืบหน้าฟ้องอาญาคดีรับจำนำข้าว ชี้ "วิษณุ เครืองาม" กำชับเร่งดำเนินการโดยเร็ว ลั่นคดีบอส ไม่มีเงียบ เข้าสู่กระบวนการแล้ว รอฟังผลประชุม ก.อ. 10 ต.ค นี้

(5 ตุลาคม 2563) พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดติดตามการดำเนินการเกี่ยวกับการทุจริตตามโครงการรับจำนำข้าว ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ได้มีการรายงานผลการดำเนินงาน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดีของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งในส่วนของ ป.ป.ท.รับผิดชอบ ได้มีการชี้มูลไปบางส่วนแล้ว และจะมีการติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ 

ทั้งนี้ นายวิษณุได้เน้นย้ำให้ติดตามเร่งรัดดำเนินคดีให้รวดเร็วที่สุด ส่วนของคดีแพ่งตนไม่ทราบรายในรายละเอียด โดยต้องไปสอบถามที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อตก. ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง แต่ทราบว่า ขณะนี้กำลังฟ้องร้องดำเนินคดีอยู่ ส่วนป.ป.ท.เป็นการรายงานในส่วนของคดีอาญา การทุจริตการเก็บรักษาข้าวในคลังสินค้า 

ส่วนคดีของนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา นั้น หลังจากที่ ป.ป.ท. ได้ส่งเอกสารไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ป.ป.ช. สำนักอัยการ หรือ กอ. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) รวมถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ดำเนินการตามกรอบออำนาจหน้าที่ ซึ่ง ปปท. ประสานงานกันอย่างต่อเนื่องตลอด ส่วนจะสามารถนำตัวมาดำเนินคดีได้เมื่อไรนั้น เรื่องนี้ต้องให้ สตช. และอัยการ ซึ่งกำลังดำเนินการไปแล้ว แต่ป.ป.ท.จะติดตามความคืบหน้าทุกหน่วยเป็นระยะ 

"ขณะนี้ทุกหน่วยกำลังดำเนินการในกรอบอำนาจของตนเอง และขณะนี้ สตช. ได้ตั้งกรรมการสอบวินัยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงในวันที่ 10 ต.ค.นี้ จะมีการหารือในที่ประชุม กอ. ดังนั้น ขอให้รอฟังผลการประชุมพร้อมแจ้งให้สาธารณชนทราบเป็นระยะ และส่วนของศาลยุติธรรม ได้ดำเนินการในส่วนที่ยังไม่ได้ฟ้องร้องไปแล้ว" พ.ต.ท.วันนพ ระบุ

อย่างไรก็ตาม สำหรับความเชื่อมั่นว่าจะสามารถนำตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดี แต่ขอให้รอดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ควบคู่สำนวนคณะกรรมการติดตามความคืบหน้าคดีบอส ของนายวิชา มหาคุณ แต่ยืนยันคดีนี้จะไม่เงียบ เนื่องจากอยู่ในกระบวนการแล้ว และอยู่ในความสนใจ 

logoline