svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์"ยกยิงดับปมเก้งเผือกหายเป็นอุทาหรณ์

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์ บุญญามณี" เสียใจเหตุยิงดับ "ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ-นายสัตวแพทย์" ปมเก้งเผือกหาย ไม่ขอฟังธงว่าเกิดจากประเด็นใด วอนทุกฝ่ายรอผลสอบจะดีกว่า เพราะพูดไปอาจเป็นการชี้นำ ย้ำขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์

(5 ตุลาคม 2563) นายนิพนธ์ บุญญามณีรมช.มหาดไทยกล่าวว่า การเสียชีวิตของนายสุริยา แสงพงค์ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ส่วนตัวรู้สึกเสียใจอย่างมาก ไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้น เพราะผู้เสียชีวิต และผู้ก่อนเหตุ คือ นายภูวดล สุวรรณะ เป็นสัตวแพทย์หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัย และสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ซึ่งหนีไปยิงตัวตายที่บ้านพักในสวนสัตว์สงขลา

"ก็เปรียบเสมือนน้องชายทั้งคู่ที่ผมรู้จัก เพราะเรียนจบโรงเรียนเดียวกันมา และก่อนเกิดเหตุ ผอ. สวนสัตว์ฯ ก็ไปนั่งทานกาแฟอยู่ด้วยกัน ซึ่งการลงมาที่ จ.สงขลา ของ ผอ.สวนสัตว์ ต้องการลงมาแก้ปัญหาบางอย่าง ให้สวนสัตว์สงขลาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ โดยเฉพาะปัญหา เก้ง พระราชทาน ที่ต้องตรวจสอบว่ามีขบวนการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายหรือไม่ เพื่อแก้ไขสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ซึ่งผมในฐานะเจ้าของพื้นที่ก็ให้กำลังยินดีร่วมมือทุกอย่าง" รมช.มหาดไทย กล่าว

ทั้งนี้ ส่วนตัวยอมรับว่า นายสุริยา เป็นคนเก่ง เคยเป็น อดีต ผอ.สวนสัตว์เขาเขียวมาก่อน ส่วนคนก่อเหตุที่รู้จัก เป็นคนมีนิสัยใจคอเยือกเย็นอยู่แล้ว และน่าจะเกิดกระแสกดดันอะไรบางอย่าง เกี่ยวกับสัตว์ที่หายไป ส่วนที่มีการอ้างว่างูเหลือมลอบกินเก้งพระราชทาน ก็อาจเป็นไปได้ เพราะในพื้นที่ตรงนั้นก็อยู่ใกล้บ้านตน ยอมรับว่างูเหลือมมีเป็นจำนวนมากจริงๆ ซึ่งต้องหาแนวทางป้องกันต่อไป

ส่วนทั้งคู่จะมีปัญหาปากเสียงกันก่อนหน้านั้นหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ แต่เพียง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ เพิ่งลงมา จ.สงขลาได้เพียงวันเดียว ก่อนเกิดเหตุ ส่วนปัญหาการสั่งย้าย นายภูวดล ผู้ก่อเหตุเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ของ ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ มองว่าเป็นการย้ายเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะหากยังอยู่ปฏิบัติหน้าที่การสอบสวนคงทำได้ลำบาก

"เป็นการย้ายออกไปก่อน ถ้าไม่ผิดก็ย้ายกลับ เพื่อให้กรรมการตรวจสอบทำงานได้สะดวก แต่ยอมรับว่าประเด็นนี้อาจสร้างความไม่เข้าใจต่อกัน จนเกิดเป็นความกดดัน ผมขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ อย่าให้เกิดเรื่องอย่างนี้อีก" นายนิพนธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า ในฐานะเป็นเจ้าของพื้นที่บริหารงานในจังหวัดมาก่อนเคยทราบปัญหานี้หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขอไม่พูด ให้รอผลการตรวจสอบดีกว่า อย่าให้เกิดการชี้นำคณะกรรมการตรวจสอบ


logoline