svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"เสียใจครอบครัวผู้เสียชีวิตปมเก้งเผือก

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" แสดงความเสียใจต่อครอบครัว 2 ผู้เสียชีวิต จากปมเก้งเผือกหาย เชื่อขบวนการลักลอบค้าสัตว์ยังมีอยู่ พร้อมสั่งการก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งสืบหาข้อเท็จจริงด่วน

(5 ตุลาคม 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า ส่วนตัวขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์ และนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา กรณีใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตภายในสำนักงานสวนสัตว์สงขลา ขณะลงมาตรวจสอบกรณี "ลูกเก้งเผือก" สายพันธุ์พระราชทานหายไปทั้งนี้ ในเรื่องของการลักลอบค้าสัตว์ป่า คิดว่ายังคงมีอยู่ ดังนั้น จึงได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ติดตามเรื่องนี้เป็นพิเศษ และสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เพราะเสียบุคลากรไปถึงสองคน อาจจะเป็นเพราะเรื่องของอารมณ์ หรืออะไรต่างๆเหล่านี้ ซึ่งตนได้เน้นย้ำไปแล้ว ทั้งเรื่องสัตว์ป่าที่หายไป สัตว์ที่ตายก็ต้องหาคำตอบให้ได้ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตทั้งสองคน ตนก็เสียใจ

"คนหนึ่งก็ไปตรวจสอบยังไม่ได้ทำอะไรเลย คนที่สองก็เป็นสัตวแพทย์ เขาก็อาจไม่เข้าใจว่าถูกย้าย ซึ่งจริงๆ ผมได้ถามไปแล้วว่าย้ายไปเลยหรือไม่ คำตอบคือก็ยังไม่ได้ย้ายไปเลย เพียงแค่จะสอบสวนหาข้อเท็จจริงเท่านั้น จึงขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวของทั้งสอง" นายกฯ ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำว่า ส่วนตัวได้กำชับ ว่าจะต้องมีการรับผิดชอบกันทั้งหมด ขณะที่เหตุการณ์นี้จะต้องไม่เกิดซ้ำรอยขึ้นอีก และต้องรักษาทรัพยากรก็คือเก้งสีขาวเอาไว้ให้ได้ ซึ่งก็เหลือเพียงตัวเดียว และจากนี้ไปให้ถือว่าเป็นบทเรียน ให้กับทุกองค์กร ที่จะต้องเอาใจใส่ดูแล พื้นที่ให้มากยิ่งขึ้น เพราะมีการสูญเสียมากมาย โดยเฉพาะชีวิตและทรัพย์สิน

logoline