svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กท็อป" จี้สางคดี "เก้ง-นอแรด" หาย

05 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้ง ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์ฯ ลุยสอบสวนหาความจริงสัตว์หายจากสวนสัตว์สงขลา หลังพบข้อมูลไม่ใช่แค่เก้งเผือก แต่มีนอแรด นกแก้วมาคอว์ ชี้อย่าเพิ่งด่วนสรุป เป็นขบวนการค้าสัตว์ป่า

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเหตุผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ถูกยิงเสียชีวิต ขณะลงพื้นที่ติดตามสืบสวนการหายไปของลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัว ในสวนสัตว์สงขลา ว่า ในวันนี้ได้มอบหมายให้เลขานุการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ลงไปร่วมพิธีศพของนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ และติดตามความคืบหน้าเหตุดังกล่าวด้วยส่วนในด้านการสอบสวนคดีทางคดีอาญา จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ขณะที่เรื่องเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานที่หายไป จะเป็นหน้าที่ของนายชวลิต ชูขจร ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไปส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการหายไปของเก้งเผือกนั้น จะเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบค้าสัตว์หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น จะมีคนลักพาไป หรือตายเอง หรือตามที่หลายคนตั้งข้อสงสัยล้วนเป็นไปได้ แต่อย่าเพิ่งด่วนตัดสิน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทราบว่า เก้งเผือกตัวที่ 2 หายไปพักใหญ่แล้ว ซึ่งโอกาสที่จะตามพบอาจน้อยลง ซึ่งชุดตรวจสอบ ต้องสอบถามผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลาว่าเกิดเหตุอะไรกันแน่ขณะที่ การทำงานของชุดตรวจสอบของนายชวลิต ชูขจร ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์ จะรายงานตรงถึงรัฐมนตรีฯ รวมไปถึงกรณีอื่นของสวนสัตว์แต่ละแห่งที่อาจมีลักษณะสัตว์หายผิดปกติ เช่น สวนสัตว์สงขลา เคยมีเหตุนกแก้วมาคอว์ หายหลายสิบตัว อาจเป็นจุดที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าอาจมีการทุจริต ต้องสอบสวนผู้เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เชื่อว่ามีหลักฐานหลงเหลืออยู่บ้าง
นอกจากนี้ คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ ต้องขยายการตรวจสอบสวนสัตว์แห่งอื่นทั่วประเทศด้วย หรือหากประชาชนมีเบาะแส สามารถแจ้งข้อมูลให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ตรวจสอบเพิ่มเติมได้




logoline